Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vợ không có quyền sang tên tài sản của chồng đã chết

Ban Bạn đọc| 25/06/2016 06:40

(HNM) - Anh trai tôi trước khi kết hôn được bố mẹ cho một thửa đất (đã làm "sổ đỏ” đứng tên anh ấy). Sau khi kết hôn, vợ chồng anh trai tôi đã làm nhà trên thửa đất. Năm 2014, anh trai tôi bị tai nạn lao động đã qua đời, không để lại di chúc. Hiện nay, chị dâu tôi muốn làm thủ tục sang tên cho chị. Gia đình tôi không chấp nhận và chỉ đồng ý khi cháu tôi đủ 18 tuổi, sẽ thực hiện sang tên cho cháu. Tôi xin hỏi: Chị dâu tôi có đủ thẩm quyền tự ý sang tên mà không cần sự đồng ý của gia đình tôi không? - Nguyễn Dương Thi Mỹ

(Quận Hà Đông)

Trả lời:

Xác định anh trai bạn qua đời không có di chúc nên di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 676, Bộ luật Dân sự 2005, những người được hưởng thừa kế trong trường hợp này là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết, những người thừa kế sẽ được hưởng phần thừa kế bằng nhau.

Theo những thông tin bạn cung cấp thì có thể tạm thời xác định những người được hưởng thừa kế của anh trai bạn là bố mẹ bạn, vợ và con của anh trai bạn.

Thửa đất trên anh trai bạn được tặng cho riêng trước thời kỳ hôn nhân nên thuộc sở hữu riêng của anh trai bạn.

Căn nhà xây dựng trên đất được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được coi là tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Khoản 1, Điều 33 và Điều 43, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Như vậy, di sản thừa kế khi anh trai bạn mất trong trường hợp này gồm mảnh đất và một nửa giá trị căn nhà trên. Khi hoàn tất thủ tục thừa kế thì tài sản trên thuộc sở hữu chung của những người thừa kế. Vì vậy, chị dâu bạn không có quyền tự sang tên mảnh đất trên cho mình nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của những người đồng thừa kế khác (gồm bố mẹ bạn, cháu bạn).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vợ không có quyền sang tên tài sản của chồng đã chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.