Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm học mới, kỳ vọng mới!

Vũ Duy Thông| 04/09/2012 06:21

(HNM) - Như thường lệ hằng năm, ngày khai giảng năm học đồng thời cũng là ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường. Dịp khai giảng năm học 2012-2013 đang diễn ra trên địa bàn thành phố mang ý nghĩa sâu sắc quan trọng, đánh dấu một giai đoạn đáng nhớ trong lịch sử giáo dục của Hà Nội.

Nó chứng tỏ dù có rất nhiều trở ngại, cuộc sống vẫn liền mạch, không đứt đoạn. Vượt lên những khó khăn tạm thời, hàng chục vạn trẻ em vẫn hồ hởi đến trường, học tập để chuẩn bị cho những bước tiếp theo của cuộc đời. Cùng với các em là bố mẹ, người thân của các em, cả xã hội đang hướng về tri thức, về trí tuệ với hy vọng nhờ đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

Theo tinh thần ấy, chuẩn bị khai giảng năm học mới ngành giáo dục cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng và bổ sung đội ngũ giáo viên các cấp học; sửa chữa và xây dựng thêm các phòng học, tăng cường cơ sở vật chất cho dạy và học; giảm bớt sự đóng góp của cha mẹ học sinh. Gần đây nhất, thành phố đã có quyết định khống chế mức học phí, miễn học phí ở những xã, vùng đặc biệt khó khăn cho mọi cấp học tính từ năm nay. Quyết định này, cùng các chính sách hỗ trợ khác đã giúp các em và gia đình ở các trường công lập và dân lập từ mầm non đến hết phổ thông vượt qua những khó khăn đáng kể. Cuộc đấu tranh chống bệnh thành tích, thói vô cảm, sự chểnh mảng, thiếu trách nhiệm của giáo viên, tình trạng xuống cấp đạo đức học đường và nhiều tiêu cực khác cũng có những tiến bộ rõ rệt.

Tuy nhiên, những tệ nạn trên không phải đã hết. Có tệ nạn bước đầu được ngăn chặn, đẩy lùi nhưng cũng có những tệ nạn không những chưa ngăn chặn có hiệu quả mà còn trầm trọng hơn, phổ biến hơn. Bức tranh giáo dục nhìn chung có những mảng sáng thuận lợi nhưng cũng còn nhiều thách thức lớn, nặng nề nhất là chất lượng dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều vấn đề trong tổ chức, quản lý giáo dục còn lúng túng, bất cập; sự đóng góp của gia đình cho việc dạy dỗ con em còn lớn; nhiều tiêu cực trong học tập, thi cử chưa được khắc phục… những thiếu sót, khuyết điểm, bất cập đó đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội; cần thay đổi và phải thay đổi nhanh theo hướng đổi mới cơ chế quản lý, đổi mới công tác tổ chức và cán bộ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội như thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Công việc còn bộn bề, khó khăn và thách thức không nhỏ nhưng thế hệ tương lai tiếp tục lớn lên, nhu cầu học tập và xu hướng hình thành một xã hội học tập ngày càng lớn, truyền thống hiếu học của dân tộc, niềm vui được đi học của các em đang thôi thúc. Xin chúc mừng một năm học mới có nhiều đổi mới, tiến bộ hơn năm học cũ trong sự nghiệp xây dựng một nền giáo dục đáp ứng được những đòi hỏi của thời đại mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm học mới, kỳ vọng mới!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.