Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để vượt khó, về đích

Hoàng Thu Vân| 05/12/2012 05:53

(HNM) - Theo dự kiến, hôm nay (5-12), kỳ họp thứ sáu HĐND TP Hà Nội khóa XIV sẽ tăng thời gian, dành trọn một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.


Chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề được đưa ra mổ xẻ, bởi lý do, dù cho giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm 2012 của Hà Nội đạt 8,1%, cao gấp 1,55 lần so với mức tăng của cả nước, song vẫn thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cũng như thấp hơn mức tăng cùng kỳ của các năm trước. Ước thu ngân sách năm 2012 của Hà Nội bằng 95,4% dự toán HĐND TP giao, đạt 96,2% dự toán Chính phủ giao, trong khi suốt 15 năm qua Thủ đô là một trong không nhiều địa phương của cả nước liên tục vượt mức thu kế hoạch, thậm chí mức thu năm sau còn cao hơn năm trước. Cùng với đó, tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức cao, tính đến hết tháng 9-2012 nợ xấu chiếm 4,11% tổng dư nợ, cao hơn 0,7% so với tháng 12-2011 (3,41%). Đặc biệt, trong 15 chỉ tiêu và nhóm chỉ tiêu Nghị quyết HĐND TP giao, có 5 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu đạt, còn 10 chỉ tiêu chưa đạt.

Các chỉ tiêu chưa đạt thuộc cả 3 nhóm: kinh tế tổng hợp, văn hóa - xã hội và đô thị - môi trường. Trong 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch, duy nhất chỉ tiêu tỷ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày khu vực nông thôn vượt kế hoạch…

Nhiều đại biểu HĐND TP cho rằng, việc không hoàn thành nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội cần phải được soi xét, phân tích thấu đáo. Đại biểu Hồ Quang Lợi cho rằng, việc đặt ra chỉ tiêu cần phải được tính toán đầy đủ, sát thực tế. Nếu đặt chỉ tiêu để… hướng tới, thì đã đến lúc cần chấm dứt. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị, việc không đạt 10/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội cần phải chỉ rõ được nguyên nhân chủ quan, khách quan. Nguyên nhân khách quan thì dễ nói, còn nguyên nhân chủ quan là cái gì, điều hành chưa được ở chỗ nào, phải mạnh dạn chỉ ra. Cùng với đó là một số vấn đề tồn tại khiến người dân bức xúc như việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế; nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh chậm triển khai; công tác quản lý sử dụng đất đai, nông lâm trường, trạm trại, quỹ nhà chuyên dùng của TP còn nhiều bất cập; các vi phạm về trật tự xây dựng còn diễn ra phổ biến; việc lạm thu trong giáo dục, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra…

Như đánh giá trong phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, kinh tế - xã hội Thủ đô đang bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Chắc chắn điều đó có những tác động nhất định tới mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8-8,5% trong năm 2013 của Hà Nội. Do đó, vấn đề quan trọng đặt trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này là phải làm rõ những nguyên nhân chủ quan, chỉ ra địa chỉ, trách nhiệm cụ thể của từng ngành, từng cá nhân. Như vậy mới có thể nhanh chóng tháo gỡ những "nút thắt", tìm ra các giải pháp tích cực, hữu hiệu, khắc phục bất cập tồn tại. Thời gian tới, cụ thể là năm 2013, hoàn cảnh khách quan của tình hình kinh tế trong nước, khu vực và thế giới còn phải đối mặt với không ít thách thức, nếu những vấn đề trên không được mổ xẻ một cách triệt để thì sẽ chỉ tạo thêm những "chướng ngại vật" cản trở quá trình phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để vượt khó, về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.