Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng nhưng phải quản!

Hà Anh| 07/12/2012 05:51

(HNM) - Hôm qua 6-12, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố.


Một nội dung quan trọng của nghị quyết này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri trong nhiều ngày qua, đó là việc điều chỉnh mức phí sử dụng lề đường, vỉa hè. Cụ thể, phí sử dụng lề đường, vỉa hè sẽ tăng so với mức thu cũ, tùy theo từng khu vực, mức tăng cao nhất khoảng 2,4 lần. Và theo lý giải của cơ quan chức năng thì việc điều chỉnh mức thu này cho phù hợp với mức tăng phí trông giữ xe thực hiện từ đầu năm 2012.

Ai cũng biết là từ nhiều năm nay TP đã có quy định về giá trông giữ phương tiện trên địa bàn. Mới đây nhất, vào cuối năm 2011, UBND TP đã ban hành Quyết định số 47/2011 về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP Hà Nội, thay thế mức giá cũ và áp dụng từ ngày 1-1-2012. Những tưởng, sự ra đời của các "cây gậy pháp lý" này sẽ mang lại trật tự, ổn định và bình yên trong việc trông giữ phương tiện nói riêng và trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông cũng như quản lý đô thị nói chung nhưng dường như nhiều lúc, nhiều nơi "cây gậy" này không tồn tại, bởi thực tế, không ít điểm trông giữ xe, nhất là ở quận nội thành, phớt lờ quy định của thành phố, tùy tiện "chém" "thượng đế" với những mức giá cao gấp 2-3 lần quy định. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng đây đó còn có sự "làm ngơ", "thả nổi" của cơ quan quản lý. Tình trạng này đã trở thành vấn đề nóng gây bức xúc dư luận và nhân dân Thủ đô từ nhiều năm nay, diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố, được xem là một vấn nạn nhức nhối trong đời sống kinh tế - xã hội ở Hà Nội. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của thành phố vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả, xử lý dứt điểm.

"Nói có sách…", và cũng chẳng đâu xa. Trong lúc các đại biểu HĐND đang xem xét, thông qua nghị quyết, trong đó có việc điều chỉnh mức phí sử dụng lề đường, vỉa hè thì nhiều điểm trông giữ xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm, vẫn ngang nhiên thu tiền trông giữ phương tiện quá mức quy định nhiều lần. Đơn cử như tại bãi gửi xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn, trước cửa Bệnh viện Việt - Đức, hay tại bãi gửi xe của Bệnh viện Xanh Pôn, vẫn thu 5.000 đồng/xe máy, trong khi vé chỉ in giá 2.000 đồng, đúng quy định của UBND TP! Đặc biệt, điểm trông xe ở phố Cầu Gỗ, phía sau tòa nhà "hàm cá mập", chỉ cách nơi diễn ra kỳ họp HĐND TP chưa đến 1km, còn "hét" giá 15.000 đồng/xe máy. Thật là "tận thu" hết chỗ nói!

Chính vì vậy, dù đồng tình với nội dung tăng phí sử dụng lề đường, vỉa hè tại nghị quyết của HĐND TP, thế nhưng nhiều cử tri vẫn băn khoăn, lo ngại rằng rất có thể quy định điều chỉnh phí sử dụng lề đường, vỉa hè sẽ tạo cơ hội cho tình trạng "loạn giá" trông giữ xe trên địa bàn thành phố càng trở nên nhức nhối, phức tạp hơn. Bởi vậy, dư luận và đông đảo cử tri mong mỏi các cơ quan chức năng của thành phố sớm nghiên cứu, tìm ra biện pháp quản lý chặt chẽ và hiệu quả đối với việc trông giữ phương tiện cũng như quản lý vỉa hè, lề đường, kiên quyết xử lý dứt điểm nhằm chấm dứt vấn nạn này, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng nhưng phải quản!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.