Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác cán bộ: Hai mặt của vấn đề

Hoàng Thu Vân| 10/12/2012 06:25

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, công việc thành hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém; muốn có cán bộ tốt thì phải xây dựng được nguồn cán bộ, sau đó sẽ đào tạo, bồi dưỡng họ. Nghị quyết của Đảng cũng nhấn mạnh:

Từ đó, các cấp, các ngành cũng đã có chủ trương, hoạch định cụ thể. Ví dụ việc tăng cường tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia cấp ủy là một tiêu chí được đặc biệt quan tâm trong chiến lược cán bộ của Đảng. Hoặc trong tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, đội ngũ cán bộ từng địa phương đã được chuẩn hóa theo những tiêu chí nhất định về năng lực chuyên môn và độ tuổi. Việc bầu cử Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - cũng có những tiêu chí riêng về cơ cấu cho cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc…

Nói vậy để thấy công tác cán bộ có vai trò đặc biệt trong tình hình hiện nay. Nhiều hội nghị, hội thảo đã được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Những vấn đề đưa ra bàn luận cũng đã từng bước tránh được tình trạng "sa lông", dần dần tiếp cận và sát với đời sống. Do đó "đề bài" tại nhiều hội nghị, hội thảo đã nhận được 

những ý kiến nhiều chiều, một mặt phản ánh tâm tư, nguyện vọng của lớp cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc… hiện nay, mặt khác phản ánh những vấn đề bất cập tồn tại cần tháo gỡ, thậm chí là cả trong cơ chế, chính sách. Ví dụ tại một hội nghị mới diễn ra tại Hà Nội, câu hỏi cho các tham luận là: Một số ý kiến cho rằng, một bộ phận cán bộ, công chức trẻ hiện nay có tư tưởng an phận, sức ỳ lớn, làm việc vì lợi ích cá nhân... Ý kiến cá nhân của bạn về vấn đề này? Đó là dạng "đề bài" hay và rộng để qua những trả lời cụ thể có thể khái quát tình hình thực tế, từ đó đưa ra giải pháp thích hợp.

Từ một số ý kiến cho thấy, không phải lớp trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc… hôm nay không có khát vọng được cống hiến, khẳng định mình, góp sức cho công cuộc đổi mới, CNH-HĐH đất nước. Tuy nhiên giữa ý thức và hành động chưa phải là một thể thống nhất. Nhiều trường hợp, cán bộ trẻ, cán bộ nữ dù có ý thức, tư tưởng, suy nghĩ vươn lên, nhưng thực tế, sự thể hiện cụ thể trong việc trau dồi, rèn luyện về đạo đức, chính trị, nghiệp vụ… lại chưa đáp ứng được đòi hỏi của công việc. Điều đó dẫn đến mục tiêu đề ra trong việc đổi mới công tác cán bộ chưa thực hiện được như mong muốn. Do đó không phải cứ mình là thế hệ trẻ, mình là nữ thì phải nằm trong… cơ cấu. Và ngược lại, như phát biểu tại một hội thảo về công tác cán bộ nữ của Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Vũ Thị Tố Nga: Chúng tôi được đề bạt là do năng lực thực chất của mình chứ không phải do… cơ cấu mà lên.

Vì vậy, như ý kiến đoàn viên tại một hội thảo, bên cạnh việc có những cơ chế chính sách ưu đãi, cùng sự quan tâm, bồi dưỡng tuyên truyền, giáo dục bằng những nội dung thiết thực của các cấp ủy Đảng, của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, thì bản thân mỗi người đoàn viên cần tự rèn luyện về mặt đạo đức, nghiệp vụ… để tự khẳng định, đồng thời đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của công việc. Đây chính là hai mặt của vấn đề đổi mới công tác cán bộ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác cán bộ: Hai mặt của vấn đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.