Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn nhiều mùa đông khác đang chờ

Thủy Tiên| 13/01/2013 06:26

(HNM) - Tối thứ ba (ngày 9-1), trong bản tin thời sự lúc 18h30, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội đưa tin, trong mấy ngày giá rét, số người cao tuổi ở Hà Nội đến khám tại Bệnh viện Lão khoa trung ương tăng vọt. Có ngày lên đến 500 người, gần gấp ba so với ngày thời tiết không lạnh buốt.


Người cao tuổi ở Hà Nội hầu hết đều có nhà cửa đàng hoàng, có quần áo ấm, đêm đông ngủ trong những căn phòng kín gió, nhà có điều kiện còn mua bếp sưởi hay lắp điều hòa có chiều nóng để cha mẹ tránh rét. Họ lại luôn luôn được con cái chăm sóc mà vẫn mắc các căn bệnh khi mùa đông. Trong khi đó, chỉ cách một bức tường, ở ngoài vỉa hè lại có những người cao tuổi sống lang thang cơ nhỡ co ro trong tấm chăn mỏng. Và có khi mái hiên không che chắn được những hạt mưa lạnh buốt rơi lên tấm chăn.

Cách đây mấy năm, sau đợt rét đậm kéo dài làm chết hàng vạn trâu, bò, một nhóm thanh niên đã đưa ra ý tưởng giúp đỡ những người già lang thang cơ nhỡ có một chỗ ngủ qua đêm trong mùa đông. Nhóm đã lo được ô tô để chuyên chở, xin được chăn, ấm điện để đun nước và mì ăn liền. Nhưng khi tìm một chỗ tá túc qua đêm thì không được, dù họ đã rất cố gắng. Nhóm đặt vấn đề với một số cơ quan cho sử dụng các hội trường bỏ không nhưng bị từ chối. Nhóm tìm đến các chung cư chưa bán cho khách hay chưa phân cho các hộ tái định cư nhưng không chủ doanh nghiệp nào đồng ý, "thương người nghèo thì ai cũng thương nhưng đó là tài sản của doanh nghiệp dù nó chưa sử dụng". Mùa đông này sắp qua nhưng sẽ còn nhiều mùa đông khác đang chờ và chắc chắn vẫn còn những "lữ khách đêm đông không nhà" như một câu trong bài hát "Đêm đông" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương...

Một dự án từ thiện tuy không thành hiện thực nhưng nó gợi ra việc cần làm: đó chính là an sinh xã hội cho các đối tượng yếm thế trong xã hội, đặc biệt là người cao tuổi không có lương hưu. Khi các nhóm hảo tâm không làm được thì cơ quan chức năng nên vào cuộc. Một vài căn nhà cộng đồng chắc là không quá khó và không chỉ dành cho kẻ tha hương trong mùa đông mà còn có thể cho dân tạm cư khi xảy ra thảm họa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều mùa đông khác đang chờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.