Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lời cảnh báo cần thiết

Thế Phương| 24/01/2013 06:51

(HNM) - Tại hội nghị Tổng kết năm 2012 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 21-1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tuyên bố: "Chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu; cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành…".

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu kiên quyết chấn chỉnh những ban quản lý yếu kém, xóa đơn vị tư vấn "ma"… Có nhiều vấn đề rất đáng chú ý trong phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, dù việc đe " trảm tướng" của Bộ trưởng đã từng làm xôn xao dư luận.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở cán bộ, nhân viên toàn ngành về lòng tự trọng và trách nhiệm, thứ không thể thiếu trong cuộc sống, trong nghề nghiệp, nhưng ở một khía cạnh khác, có thể xem đây là một lời cảnh báo. Uy tín của ngành giao thông trong mắt người dân đang ngày càng mai một cùng với những cung đường, những cây cầu mới hoàn thành đã bong tróc với nhan nhản ổ trâu, ổ gà. Ví như cầu Rạch Chiếc, đại lộ Đông Tây (TP Hồ Chí Minh), cầu Thanh Trì (Hà Nội), quốc lộ 27B (Ninh Thuận - Khánh Hòa …

Công luận không ít lần lên tiếng, nhưng bao nhiêu năm qua, chất lượng các công trình giao thông đường bộ vẫn không được cải thiện. Lời cảnh báo về trách nhiệm cán bộ ngành giao thông đưa ra lúc này không ngăn nổi sự xuống cấp của nhiều công trình, nhưng sự thức tỉnh không bao giờ muộn.

Công bằng mà nói, sự xuống cấp đến thảm hại với tốc độ "phi mã" của nhiều công trình giao thông có nguyên nhân từ cung cách vận hành, quản lý đường bộ lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng quá nhiều các phương tiện lưu thông vượt trọng tải cho phép "cày nát" các tuyến đường. Nhưng có lẽ đấy không phải là nguyên nhân cơ bản. Theo chính các chuyên gia về giao thông đường bộ, mặt đường bị lún sâu, nứt và xuống cấp nhanh trong đó có nhiều nguyên nhân như thi công nền đường cẩu thả, không đạt yêu cầu, chất lượng bê tông nhựa không đúng quy định… Tóm lại là còn do sự thiếu trách nhiệm và cả những nguyên nhân khác do con người gây ra. Vậy nên việc Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ thái độ kiên quyết: "Xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu…" là hết sức cần thiết.

Không phải người nào cũng nhận thức đầy đủ về trách nhiệm để cảm thấy "xấu hổ" khi làm đường xấu, khi thấy những đồng tiền mồ hôi nước mắt của người dân bị sử dụng một cách lãng phí… Một khi những người xây dựng công trình giao thông không còn lòng tự trọng, thậm chí tìm cách "la liếm" tiền bạc của đất nước, của nhân dân để làm xấu, làm hỏng công trình thì việc "đưa ra khỏi ngành" còn là quá nhẹ… Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhìn đúng nguyên nhân gây nên căn bệnh chậm tiến độ, chất lượng yếu kém của nhiều công trình giao thông là những ban quản lý thiếu năng lực, làm ăn chụp giật theo kiểu chạy dự án, những đơn vị tư vấn "ma"… Người dân hy vọng ngành giao thông - vận tải sẽ có những giải pháp mạnh để cắt bỏ những "khối u quái ác" đang làm hỏng những con đường, những cây cầu… làm tổn hại "danh dự của ngành giao thông".

Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng đe "trảm tướng" rất đáng để suy nghĩ. Tại sao không, nếu việc làm đó nhằm mục đích loại bỏ cái xấu, thật sự mang lại tiến độ, chất lượng cho những công trình giao thông và những điều tốt đẹp cho xã hội. Người dân luôn ủng hộ những việc làm tích cực và luôn công tâm trong nhận định, đánh giá những việc đã và đang làm trong sạch bộ máy nhà nước của các vị tư lệnh ngành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh báo cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.