Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết của mọi nhà

Vũ Duy Thông| 05/02/2013 05:43

(HNM) - Cho đến giờ, những công việc để có "Tết chẳng riêng ai, Tết mọi nhà" đã sắp hoàn tất. Trên địa bàn thành phố, đã có hàng trăm cửa hàng bình ổn giá, hàng nghìn suất quà đến với những gia đình nghèo, hàng trăm điểm vui chơi, giải trí công cộng phục vụ người dân. Trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, sự cố gắng của chính quyền, các đoàn thể và người dân thành phố là rất cao, để mọi người dân đều được sum họp, ăn uống, vui chơi, nghỉ ngơi ở mức tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán, nghỉ dài nhất từ trước tới nay.

Nhưng Tết có thực sự được vui tươi, an toàn, tiết kiệm hay không còn tùy thuộc vào người dân, vì Tết là của họ và Tết diễn ra như thế nào là tùy họ… Nếu như chính quyền cố gắng mà người dân không hưởng ứng thì mọi cố gắng đó cũng là vô nghĩa. Nhưng những điều cần người dân hưởng ứng tích cực, nói cho cùng, cũng là vì bảo đảm an sinh của chính người dân như đề phòng hỏa hoạn; ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm; giảm thiểu tai nạn giao thông; ngăn chặn các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh trật tự… Nhưng yêu cầu đó sẽ trở nên thật dễ thực hiện nếu người dân có ý thức và cũng sẽ là vô cùng nan giải nếu người dân quay lưng, phó mặc cho chính quyền.

Nói những điều đó vì đã qua hàng chục cái Tết, mặc dù đã tuyên truyền rất nhiều mà số lượng các vụ tai nạn, tệ nạn vẫn tăng vọt. Các vụ cháy xảy ra nhiều hơn (do chập điện, do nấu nướng, sưởi ấm, đốt vàng mã và cả do thù hằn, triệt hạ lẫn nhau), các "tai nạn" do ăn uống, giao thông nhiều hơn (ngộ độc thức ăn, say rượu vẫn điều khiển phương tiện cơ giới, đua xe, lạng lách), trộm cắp nhiều hơn. Nghiêm trọng hơn, nhiều vụ đánh nhau, nhiều vụ bài bạc sát phạt nhau dẫn tới trọng án chết người xảy ra trên diện rộng. Bên cạnh tình hình tội phạm hình sự, diễn biến phức tạp, còn rất nhiều những hành vi tiêu cực như quà cáp hối lộ, cỗ bàn chè chén lãng phí, mê tín dị đoan, gây không ít bức xúc. Dịp Tết cũng là thời gian các tệ nạn ăn chơi trụy lạc, buôn bán và nghiện hút ma túy trầm trọng hơn ngày thường. Theo thống kê nhiều năm, dịp Tết thường là khoảng thời gian số lượng bệnh nhân tăng vọt khiến các bệnh viện quá tải.

Tết chẳng của riêng ai! Tết của mọi nhà. Mơ ước một cái Tết đủ đầy, an lành tưởng như thật đơn giản nhưng rất khó nếu người dân không tự giác thực hiện và những người trực tiếp thực thi pháp luật chểnh mảng. Để cho nhà nhà có Tết, rất cần sự mẫn cán của mọi cán bộ, người có trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi người dân. Đó không chỉ là mong muốn mà còn là vấn đề có tính nguyên tắc trong sinh hoạt và quản lý của cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết của mọi nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.