Luận Bàn & Hành Động

Vẫn là văn hóa giao thông

Thứ Tư 05:48 06/02/2013

(HNM) - Những ngày này, Hà Nội như một cái chợ phức hợp. Hoa, quả tràn vào các khu tập thể, ngõ ngách; bánh kẹo, đồ uống bày la liệt khắp phố. Nhiều tuyến phố kẹt cứng người, xe, những nơi có cầu vượt cũng không tránh khỏi tình trạng ùn ứ.

Đặc biệt, các con đường đổ về khu chợ Đồng Xuân thường xuyên tắc nghẽn dù bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bài toán về hạ tầng giao thông lại được đặt ra, nhưng có lẽ đáng nói hơn là vấn đề văn hóa giao thông.

Ông Táo về trời, người dân kìn kìn xuống đường đi sắm tết, trong khi đó, chính quyền cơ sở lại có vẻ lỏng hơn trong việc quản lý trật tự đô thị, cảnh sát giao thông dường như cũng dễ "cho qua chuyện" đối với những người vi phạm. "Năm hết, tết đến", không ai muốn làm phiền nhiễu người khác, đặc biệt trong thời buổi khó khăn này, khi nhiều người đang phải nhao ra đường để kiếm thêm chút tiền lo cho cái tết no đủ và sung túc hơn… Nhưng đó không phải là lý do chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Nguyên nhân sâu sa của ùn tắc vẫn là câu chuyện cũ: Cách ứng xử khi tham gia giao thông.

Có thể dễ dàng nhận thấy bức tranh giao thông Hà Nội không còn như mấy tuần trước khi không khí tết chưa "ngấm". Những vấn đề của văn hóa giao thông đã bộc lộ rõ nét. Người ra đường đông đúc và không ai muốn nhường ai. Ô tô đủ kiểu dàn hàng ngang, xe máy len vào nhau, người nào cũng cố vượt lên một chút, chạy nhanh một chút. Đường tắc, người ta nhao lên vỉa hè, thậm chí có người phóng xe máy sang cả phần đường dành cho chiều ngược lại bất chấp nguy hiểm.

Ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao trong khi người thi hành pháp luật chưa nghiêm nên căn bệnh "nhờn luật" phát tác.

Đường phố lại rơi vào cảnh ùn tắc. Chuyện tắc đường cũng không mới nếu không muốn nói cư dân đô thị đã quen với chuyện tắc đường. Cách hành xử thiếu văn hóa của một bộ phận người tham gia giao thông cũng không phải là chuyện mới. Thế nhưng nó vẫn cứ diễn ra trong rất nhiều bức xúc của đô thị và luôn là vấn đề "nóng". Giá như mỗi người kiên nhẫn một chút, giá như mỗi người biết nhường người khác một chút… Nếu những cái "giá như" ấy trở thành hiện thực trong mỗi cư dân đô thị, chắc chắn Hà Nội không rơi vào cảnh tắc đường như những ngày này.

Khi nguồn lực của thành phố chưa đủ để có thể triển khai đồng bộ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì "sống chung" với ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Có điều, khi các lực lượng chức năng còn đang tìm cách giải quyết vấn đề tắc đường vốn vô cùng nan giải thì "văn hóa giao thông" cần được nhìn nhận như vấn đề nhân cách của mỗi cư dân đô thị. Nếu mỗi con người tự điều tiết được chính mình và tham gia giao thông với tinh thần thượng tôn pháp luật, chắc chắn sẽ đẩy lùi được tình trạng ùn tắc đầy bức xúc trên đường phố hiện nay.


Ý kiến bạn đọc: 1
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 17-10

Cất cánh thế nào?

(HNM) - Thời gian gần đây, có nhiều dư luận trái chiều xung quanh việc xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Có cần thiết đầu tư xây dựng một sân bay quá tốn kém như vậy hay không? Vốn vay ở đâu và trả nợ thế nào?

Khí nhạc, thanh nhạc và vấn đề “màu cờ sắc áo”

(HNM) - Nhiều người thích nhận xét về hiện trạng đời sống âm nhạc Việt Nam của nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu, một cây bút "chăm chỉ" trong địa hạt lý luận phê bình âm nhạc đích thực vốn không có sự sôi động như cần phải có, đặc biệt là về khí nhạc.

Trách nhiệm của chính quyền là phục vụ người dân

(HNM) - Những ngày qua, nhiều người dân ở phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ khi nhận được thư chúc mừng hoặc chia buồn của Chủ tịch phường khi làm giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, báo tử.

Mệt mỏi vì... đăng kiểm

(HNM) - Sáng 16-10, anh D lái xe ô tô tải gắn cẩu đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29-06V (huyện Thanh Trì) đăng kiểm theo định kỳ. Các hạng mục đều đạt tiêu chuẩn, đến khâu cân trọng tải thì cho ra chỉ số 7.360/5.205kg với kết luận "khối lượng bản thân vượt quá quy định".