Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dự cảm tốt lành

Thế Phương| 08/02/2013 06:11

(HNM) - Một mùa xuân mới lại đến trong rất nhiều dự cảm tương lai. Quý Tỵ được dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức. Nền kinh tế thế giới phục hồi chậm và vẫn chứa đựng nhiều nguy cơ bất ổn.

Nhiều vấn đề nội tại của nền kinh tế nước nhà vẫn chưa được khắc phục triệt để. Những "cục máu đông" trong nền kinh tế chưa bị đánh tan… Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực xuất hiện trong tháng cuối năm Nhâm Thìn cho phép chúng ta hy vọng vào một sự phục hồi trong năm mới Quý Tỵ này.

Có lẽ tín hiệu khả quan nhất của nền kinh tế trong những ngày xuân ấm áp đang về là xuất siêu. Mặc dù mức xuất siêu trong tháng 1 vừa qua khoảng 200 triệu USD, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá đây là kết quả tích cực của nền kinh tế. Xuất khẩu đã tăng cao hơn nhập khẩu (43,2% so với 42,3%) là một câu chuyện vui để kỳ vọng đạt mục tiêu: Xuất khẩu tăng 10%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 8% trong năm 2013. Thế nhưng đã 2 năm liền, công nghiệp tăng thấp hơn tốc độ tăng GDP của toàn bộ nền kinh tế và để vượt thoát trong bối cảnh hiện nay thật sự không đơn giản.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng so với cùng kỳ năm trước về lượng vốn đăng ký (vốn đăng ký của các dự án mới 257,1 triệu USD, tăng 293,6%) và cả vốn thực hiện (420 triệu USD, tăng 5%) cũng là một dấu ấn quan trọng vào dịp đầu năm này. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tiếp tục cải cách để có được một môi trường đầu tư tốt hơn các nước xung quanh, thì điểm sáng này chưa chắc đã là tín hiệu vui trong thời gian tới.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng gần 40% và với những kỷ lục mới về xuất khẩu gạo, cà phê... nông nghiệp sẽ tiếp tục là điểm sáng trong năm 2013 này. Thế nhưng sản xuất ra nhiều hơn chưa chắc đã có lợi bằng bán được giá cao hơn. Đây cũng là cả vấn đề khi chúng ta chưa có những giải pháp hữu hiệu để gia tăng giá trị cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tiếp thị và làm chủ thị trường... Thêm nữa, nếu những người nông dân không được hưởng lợi nhiều hơn từ những sản phẩm mà họ làm ra thì phát triển bền vững vẫn là câu chuyện xa vời với nền nông nghiệp nước nhà!

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ vững. Với mức lạm phát chỉ còn 6,81% trong năm 2012, các ngân hàng có điều kiện giảm lãi suất, giới kinh doanh có thể tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hợp lý hơn, vợi bớt nỗi lo làm chỉ để nuôi ngân hàng? Tuy nhiên, giải bài toán tồn kho hiện nay ở các doanh nghiệp không đơn giản. Chỉ số tồn kho tại thời điểm 1-1-2013 đã tăng 21,5% so với cùng thời điểm năm trước. Tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn… Rất nhiều điểm sáng đan xen cùng thách thức trong một năm mới được dự báo vẫn còn không ít rủi ro.

Bài học kinh nghiệm của năm Nhâm Thìn cần được phát huy trong năm mới Quý Tỵ này chính là sự kiên định, nhất quán với mục tiêu kiềm chế lạm phát, cẩn trọng hơn trong việc thực hiện lộ trình giá thị trường, đồng thời làm tốt hơn công tác thông tin, dự báo diễn biến cung - cầu những mặt hàng thiết yếu …

Những dự cảm tốt lành từ nền kinh tế sẽ là động lực cùng chúng ta vượt qua thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dự cảm tốt lành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.