Theo dõi Báo Hànộimới trên

”Nhảm” và không ”nhảm”

Tuấn Kiệt| 23/02/2013 04:39

(HNM) - Vừa rồi, ngay khi những ngày Tết còn chưa chấm dứt, một loạt thông tin về tình trạng đốt pháo xảy ra ở một số địa phương làm nóng ran dư luận. Thực ra chuyện đây đó người dân còn đốt pháo không phải là mới.

Một câu chuyện khác cũng đang khiến dư luận xôn xao. Đó là thông tin "người Trung Quốc thuê đất trồng lúa lạ" ở tỉnh Long An. Sau một hồi râm ran trên mặt báo, đến ngày 21-2, các ngành chức năng của huyện Thoại Sơn (Long An) mới lên tiếng phản bác, cho rằng chỉ là… tin đồn nhảm nhằm gây hoang mang dư luận. Phủ nhận thông tin nhưng đến nay Long An cũng chưa đưa ra kết luận chính thức nào về vụ "lúa lai" này.

Hai chuyện trên có điểm chung là xuất phát từ phản ánh của báo chí, cho thấy những quan liêu, tắc trách trong quản lý của chính quyền cơ sở.

Chuyện đốt pháo ở Hải Dương, các lãnh đạo tỉnh này đã "đề nghị" báo chí phải "tin vào lãnh đạo tỉnh" vì họ đã kiểm tra và không thấy hiện tượng đốt pháo (!?). Song rút cuộc, khi bị "truy" gay gắt với những hình ảnh trực quan, cuối cùng Hải Dương thừa nhận "có đốt pháo, nhưng là lẻ tẻ".

Cái sự tiền hậu bất nhất ấy cho thấy, hoặc là cán bộ quan liêu, không nắm được thực tế, lúc kiểm tra thì "trống giong cờ mở" theo kiểu phong trào nên đi đến đâu là tiếng pháo im đến đó. Ở khía cạnh khác có thể hiểu là cán bộ biết mười mươi có xảy ra đốt pháo nhưng lại cố tình che giấu, để báo cáo thành tích. Chỉ đến khi bị "tố" quá mới gật đầu "thừa nhận cho xong chuyện".

Chuyện "người Trung Quốc trồng lúa" cũng vậy. Cả một hệ thống quản lý cơ sở đã không biết được điều gì đang diễn ra, ai đến cư trú hay làm gì ở địa phương mình, dù chắc chắn trong các báo cáo sẽ vẫn được ghi nhận "thường xuyên kiểm tra".

Vấn đề ở chỗ, sau những chuyện này, dù rùm beng dư luận thế, dù thừa nhận sai sót đấy, nhưng có lẽ cũng chẳng có ai bị sao cả, vì không có chế tài và những chuyện ấy cũng… "lẻ tẻ" như chuyện đốt pháo. Dân tự ý đốt pháo, hay tự ý cho người nước ngoài thuê đất trồng khoai, trồng lúa, thậm chí là trồng cỏ lạ… thì cùng lắm cán bộ cũng chỉ "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là xong. Vô hình trung, sự vô cảm, vô trách nhiệm của cán bộ đã biến các nguyên tắc quản lý, quy định của pháp luật thành trò đùa.

Ở khía cạnh khác, nếu lãnh đạo các địa phương "không nói dối", tức là thông tin báo chí phản ánh là "tin đồn nhảm". Mà đưa tin "nhảm" thì phải xử lý báo chí, tại sao lại "đưa tin thất thiệt" để làm hoang mang dư luận.

Sự thật là "nhảm" ở đâu, đến mức nào thì có lẽ dư luận biết, người dân biết, chỉ có những nhà quản lý là không biết…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
”Nhảm” và không ”nhảm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.