Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh chính sách: Việc cần làm ngay

Nguyễn Hoài Bắc| 22/03/2013 05:51

(HNM) - Người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong những ngày gần đây đặc biệt quan tâm đến các chính sách thuế của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan chuẩn bị trình Chính phủ và Quốc hội phê chuẩn, nhất là thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.


Thuế thu nhập cá nhân đã và đang được soạn thảo dần sát thực tế hơn. Nộp thuế thu nhập cá nhân là chuyện cần phải làm và đúng ra chúng ta phải làm từ khi bắt đầu chính sách đầu tư, mở cửa hội nhập. Vấn đề đặt ra không phải là tiền thuế thu được nhiều hay ít mà là hướng dần trách nhiệm đóng góp của người dân có thu nhập trên mức trung bình cho xã hội. Từ đây sẽ tạo tiền đề cho mọi người hiểu biết nghĩa vụ và quyền lợi của mình về việc nộp thuế cho Nhà nước. Việc làm ấy sẽ hình thành ý thức của từng người dân trong việc được thừa hưởng và trải nghiệm sự đóng góp của mình là đúng, là trách nhiệm thì mặc nhiên sẽ giảm bớt các quan điểm trái chiều. Chỉ tiếc rằng khi chúng ta triển khai còn nhiều bất cập, xa rời với thực tế thu nhập của người lao động. Hậu quả là chính sách ra đời nhưng không đi vào cuộc sống và phải làm lại, phải nhiều lần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh gây tốn kém tiền của, công sức của xã hội và đặc biệt là công sức của những nhà làm chính sách. Lúc này, chính sách thuế thu nhập cá nhân đã tạm ổn, tạm an lòng những người làm công ăn lương và những công chức bình thường. May lắm thay.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, đây là câu chuyện nhìn theo góc độ nào cũng phải cẩn trọng bởi lẽ là doanh nghiệp với quy mô nào cũng là nhiều tiền hơn người dân và công chức (bề mặt), đồng nghĩa phải nộp thuế nhiều cho xã hội, cho ngân sách, cho Nhà nước… Và, rất nhiều những lý lẽ để đánh thuế cao vào đối tượng này.

Hãy nhìn vào sự thật đất nước ta từ năm 1992 trở lại đây. 20 năm qua, Việt Nam đã có thu nhập trung bình từ dưới 250 đô la Mỹ nhưng đến nay thu nhập trung bình hơn 1.400 đô la Mỹ. Cuộc sống người dân tăng trưởng gấp 10 lần. Đó là thành quả của công cuộc đổi mới với đóng góp của các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp nhà nước.

Thời điểm hiện tại, sau 4 năm chịu tác động nhiều mặt của khủng khoảng kinh tế thế giới và trong nước, hàng trăm nghìn doanh nghiệp các loại đã phá sản. Số còn lại đang trong tình trạng đói vốn, thiếu việc làm, co cụm chờ hỗ trợ của Chính phủ trong đề án tái cấu trúc kinh tế, xóa nợ xấu ngân hàng, giãn thuế, khoanh nợ… Để tháo gỡ khó khăn này và thời điểm quan trọng này đòi hỏi, Chính phủ và Quốc hội phải triển khai cấp kỳ những biện pháp có lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp.

Muốn kích cầu doanh nghiệp phát triển và kêu gọi đầu tư FDI vào Việt Nam trong lúc nhiều khó khăn nhưng cũng nhiều cơ hội khách quan mang đến thì chúng ta phải làm ngay bằng những giải pháp trong tầm tay có thể làm được. Chính sách thuế phải được áp dụng có thời gian tối thiểu là 5 năm và trong thời gian này không được phép thay đổi theo chiều hướng bất lợi cho doanh nghiệp. Tránh những việc đáng tiếc đã xảy ra trong những năm qua khi áp dụng thuế đất từ trung ương đến địa phương mỗi nơi làm một kiểu và tăng từ 8 đến 12 lần như kiểu tận thu bằng mọi giá. Sự chạy đua về chính sách thuế quan, ưu đãi đầu tư trong khối ASEAN và các nước đang phát triển ngày càng khốc liệt và các quốc gia này đã biết tranh thủ từng giờ, từng ngày để thu hút đầu tư tạo đà phát triển. Xin hãy triển khai và làm ngay các chính sách ưu đãi về thuế và các chính sách khác có liên quan đến sự phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh chính sách: Việc cần làm ngay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.