Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống tham nhũng - phải mạnh tay từ cấp cơ sở

Vũ Duy Thông| 26/03/2013 05:39

(HNM) - Nói đến tham nhũng, sách nhiễu dân, người ta thường nghĩ đến các cấp "có máu mặt", ít nhất từ quận, huyện trở lên.



Nhưng qua chuyện ăn bớt, man trá tiền bảo trợ xã hội đối với người già cả, gia đình neo đơn nghèo khó, đối tượng chính sách ở xã Thanh Chi (Thanh Chương - Nghệ An) vừa bị báo chí phát giác, mới vỡ lẽ ở cấp cơ sở (xã, phường), nếu ở đó có quan tham thì tình trạng tham nhũng, man trá, sách nhiễu dân cũng phổ biến, trắng trợn không thua bất kỳ đâu.

Tiền hỗ trợ người cao tuổi, tiền tuất (hỗ trợ mai táng phí), tiền trợ cấp các đối tượng chính sách… tuy ít ỏi nhưng đó là tiền tâm đức, Chính phủ dành ra để tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng bớt khó khăn so với mặt bằng chung. Chính vì số lượng ít và lại có tính đạo lý như thế, lâu nay nhiều người nghĩ rằng việc lên danh sách và cấp phát loại tiền này ít khi bị lợi dụng. Thế nhưng từ năm 2008 đến 2011, một số cán bộ ở xã Thanh Chi (và đâu chỉ có ở Thanh Chi) đã cấu kết với nhau, tự ý thay đổi độ tuổi và sổ hộ khẩu của 8 đối tượng để hưởng chế độ trợ cấp cho người cao tuổi (trong đó có nhiều người là người nhà của cán bộ xã) làm thất thoát 43 triệu đồng. Trong 2 năm, các vị này còn lờ đi, không làm giấy khai tử cho 16 người "Có công với cách mạng" đã chết để tiếp tục hưởng trợ cấp của họ, chia nhau hơn 62 triệu đồng. Ngoài số người này, UBND xã Thanh Chi còn "cho tiếp tục sống" 37 đối tượng đã chết để hưởng số phụ cấp "ma" lẽ ra phải cắt khi họ chết. Ngược lại, họ "khai tử" nhiều đối tượng còn sống tại địa phương hoặc đang làm ăn xa để hưởng tiền tuất khống. Tệ hại hơn, 2 lần huyện nâng mức trợ cấp xã hội nhưng họ đã ém nhẹm, vẫn phát cho các đối tượng theo mức cũ để biển thủ phần dôi ra. Bằng các thủ đoạn ăn chặn, ăn của khai khống này, chỉ từ năm 2008 đến hết năm 2012, nhóm các "quan tham" ở Thanh Chi đã chia nhau trên 600 triệu đồng. Một số tiền không nhỏ, chưa kể các khoản tham nhũng khác?

Sự việc ở Thanh Chi đã quá rõ ràng, không cần nhiều thời gian điều tra để làm rõ. Việc xử lý kỷ luật cũng được huyện Thanh Chương có kế hoạch làm ngay. Nhưng đáng ngạc nhiên là hầu hết những kẻ tham nhũng đó đều chỉ bị kỷ luật… khiển trách! Một hình thức kỷ luật thấp nhất trong các thang bậc kỷ luật về Đảng, đoàn thể cũng như chính quyền, khiến nhiều người ngạc nhiên. Cách xử lý nhẹ chứng tỏ cách nhìn nhận đánh giá về mức độ suy thoái, biến chất của những người có trách nhiệm đối với số cán bộ này cũng… nhẹ.

"Quan xa bản nha gần". Từ xưa người dân đã tổng kết về tệ tham nhũng " ăn giày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh" táng tận lương tâm của bọn quan tham ở cơ sở phường, xã. Ngày nay, bên cạnh số đông cán bộ cơ sở tận tụy, liêm khiết vẫn có không ít người kéo bè kéo cánh, liên kết họ hàng chiếm các vị trí quan trọng trong thôn xã, tìm cách xà xẻo, đục khoét, sách nhiễu dân. Tuy không thể hống hách, tàn ngược nhưng những thủ đoạn của những người đó cũng không thể xem thường. Làm trong sạch bộ máy hành chính, không thể quên việc dựa vào dân để phát hiện, đào thải chúng ra khỏi bộ máy công quyền cũng như các tổ chức trong bộ máy chính quyền ở cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chống tham nhũng - phải mạnh tay từ cấp cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.