Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng thuận - yếu tố làm nên thành công

Vũ Duy Thông| 23/04/2014 05:56

(HNM) - Xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng nhằm công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, vốn chiếm 80% diện tích và 70% dân số của nước ta. Xây dựng nông thôn mới đem lại những lợi ích căn bản cho người nông dân, thay đổi bộ mặt nông thôn, đưa nông nghiệp nước ta lên con đường phát triển hiện đại.



Trong xây dựng nông thôn mới, khó khăn nhất là việc dồn điền đổi thửa, bởi liên quan đến đất đai, tư liệu sản xuất chủ yếu của người nông dân. Cũng vì thế, dồn điền đổi thửa, tuy chỉ là một trong 19 tiêu chí nhưng lại là tiền đề mang tính quyết định nhất đến sự thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội có một vùng nông thôn rộng lớn và là một trong những địa phương làm tốt việc xây dựng và phát triển nông thôn mới, trong đó có việc dồn điền đổi thửa. Cho đến nay, toàn thành phố đã có trên 50 xã hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; có những huyện có hàng chục xã hoàn thành về cơ bản các chỉ tiêu, huyện nào cũng có những xã "về đích" sớm so với kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Tất cả các huyện và xã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đều đã làm tốt và rút ra được nhiều bài học quý về dồn điền đổi thửa. Sau khi triển khai xong việc dồn điền đổi thửa, không chỉ mở ra nhiều triển vọng làm ăn lớn mà tình xóm làng, nghĩa tương thân tương ái trong nông dân cũng tăng lên, niềm tin vào tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở cũng tăng theo.

Tuy nhiên, như đã nói, dồn điền đổi thửa là vấn đề khó và hơn thế còn rất nhạy cảm. Trong quá trình dồn điền đổi thửa ở các địa phương đã xuất hiện rất nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến quyền lợi của người nông dân như hoán đổi ruộng xấu, ruộng tốt; ruộng xa ruộng gần; ruộng gần nguồn nước thuận tiện canh tác và ruộng nhiều mồ mả, không vuông vắn, khó canh tác; ruộng trong và ngoài quy hoạch; ruộng thiếu hoặc thừa diện tích… Chính vì những điều đó mà Hà Nội vẫn còn trên 3.000ha chưa dồn điền đổi thửa xong. Nhiều xã chưa hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới chỉ vì những vướng mắc trong khâu này. Nhiều nơi đã xuất hiện khiếu kiện, tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ, bỏ ruộng không canh tác hoặc bỏ hoang hóa dù đã chậm thời vụ.

Thực trạng trên rõ ràng đã gây bức xúc trong dư luận, làm chậm tiến độ một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Để khắc phục những bất cập này, quá trình triển khai dồn điền đổi thửa ở các địa phương cần chống bệnh hình thức, bệnh thành tích; bảo đảm công khai minh bạch, hợp với nguyện vọng chính đáng của người dân. Đặc biệt, quá trình thực hiện cũng chính là "liều thuốc thử" đối với tính tiền phong gương mẫu, chí công vô tư, hy sinh quyền lợi bản thân vì lợi ích chung của cán bộ, đảng viên. Chỉ có như vậy mới tạo nên sự đồng thuận của nhân dân, bởi: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Sự đồng thuận của nhân dân chính là yếu tố làm nên thành công của công tác dồn điền đổi thửa nói riêng và công cuộc xây dựng nông thôn mới nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng thuận - yếu tố làm nên thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.