Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết bức xúc cử tri - Hiệu quả là thước đo năng lực cán bộ

Đan Nhiễm| 12/07/2014 06:02

(HNM) - Hôm qua 11-7, kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội đã bế mạc sau gần 4 ngày làm việc. Với một chương trình công tác dày đặc nhưng nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất của cử tri chính là phần chất vấn, trả lời chất vấn và tái chất vấn các nội dung của kỳ họp trước.


Bởi những câu hỏi của các đại biểu chính là những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những đòi hỏi từ thực tiễn cần lý giải, có hướng giải quyết; và câu trả lời phần nào thể hiện năng lực, trình độ xử lý công việc của các lãnh đạo các cơ quan chức năng của thành phố.

Nội dung của phần chất vấn và trả lời chất vấn đã được phát thanh, truyền hình trực tiếp nên cử tri dễ dàng được nghe những câu trả lời, từ đó có thể "chấm điểm" theo quan điểm riêng mình. Tuy nhiên, nếu lấy thước đo đánh giá là hiệu quả quản lý hành chính trên thực tế sẽ thấy, phía sau những nội dung đã được trả lời công khai vẫn còn không ít chuyện cần có cái nhìn thấu đáo và quyết tâm giải quyết công việc mạnh mẽ hơn.

Câu chuyện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, cày xới vỉa hè, lòng đường, thiếu nước sạch... không phải đến khi thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" mới gây bức xúc trong dư luận. Bởi lẽ, quá trình xây dựng, chỉnh trang đô thị không phải bây giờ chúng ta mới làm mà cách đây cả chục năm, khi mở rộng các tuyến đường Thái Hà - Chùa Bộc; Đào Tấn..., đã xuất hiện những cảnh báo về các hiện tượng nêu trên, cũng như hướng xử lý đã được bàn "nát nước, nát cái". Ấy vậy mà sau hàng chục năm, những vấn đề cũ vẫn là nỗi nhức nhối trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị. Tương tự, việc đường ống nước sông Đà vỡ đến lần thứ 8 thì trách nhiệm thuộc về ai cũng rất chung chung. Có ý kiến lý giải rằng: Đường ống do doanh nghiệp đầu tư, dự án không do thành phố giám sát từ đầu thì trách nhiệm giải quyết sự cố sẽ thuộc về chủ đầu tư (ở đây là Tổng Công ty Vinaconex). Nói như vậy là mới đề cập đến một nửa sự thật bởi doanh nghiệp này cũng xuất phát từ vốn sở hữu nhà nước mà ra và đồng vốn đó có từ đâu thì ai cũng hiểu. Trong khi đó, "trách nhiệm doanh nghiệp" là một thuật ngữ rất chung chung, đặc biệt trong bối cảnh không ít lãnh đạo lại mang nặng "tư duy nhiệm kỳ". Rõ ràng, chính sự mơ hồ, không truy đến cùng trách nhiệm chính là lý do để điệp khúc "đến hẹn lại... hỏi" xung quanh những vấn đề không mới liên tục được lặp lại.

Thứ nữa, câu chuyện hiệu quả đầu tư cho khoa học, công nghệ có định tính được hay không và tại sao các kết quả nghiên cứu chậm đi vào đời sống? Điển hình là việc chiếc máy nạo hút bùn bàn giao từ 4 năm trước nhưng đến nay vẫn phải... cất kho, chờ các thủ tục mới có thể phát huy hiệu quả. Không phủ nhận rằng cơ chế quản lý, cơ chế tài chính cho hoạt động khoa học đến nay vẫn là một "rừng" những bất cập. Nhưng nói vậy hẳn cũng là ngụy biện bởi cử tri sẽ không lưu ý nhiều đến việc Nhà nước đã đầu tư ra bao nhiêu, mà họ quan tâm nhất là hiệu quả công tác đầu tư đó ra sao. 4 năm, tương đương 1.460 ngày là một quãng thời gian không hề ngắn nhưng đến nay các cơ quan vẫn bàn cãi về vấn đề thủ tục thì rõ ràng đó là câu trả lời không dễ chấp nhận.

Trên đây chỉ là hai trong số những vấn đề được đề cập trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố vừa qua. Nhiều đại biểu cho rằng, phần trả lời của người đứng đầu sở, ngành chưa thỏa đáng và vẫn còn tình trạng "né" trách nhiệm. Điều đó để thấy rằng, để có sự chuyển biến mạnh mẽ, cụ thể, ngoài nỗ lực, không "hứa suông" từ các "tư lệnh ngành" còn đòi hỏi công tác giám sát của HĐND và của từng đại biểu cần sát sao hơn nữa.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã nhấn mạnh: Trên cơ sở các ý kiến chất vấn, tái chất vấn, HĐND thành phố chỉ đạo quyết liệt các nội dung chất vấn tại hội trường và các nội dung đã gửi bằng văn bản, xác định rõ thời gian giải quyết và yêu cầu báo cáo tại kỳ họp sau... Rõ ràng, vấn đề từ nghị trường sẽ không dừng lại tại đây. Điều đó đòi hỏi các cấp, ngành sẽ sớm phải đưa ra phương án giải quyết đến cùng các kiến nghị chính đáng của cử tri, từ đó đem lại hiệu quả của nền hành chính. Đây là thước đo chính xác nhất năng lực cán bộ - điều cốt yếu trong xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết bức xúc cử tri - Hiệu quả là thước đo năng lực cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.