Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần dân, hiểu dân, trọng dân

Vũ Duy Thông| 02/10/2014 05:56

(HNM) - Chiều 29-9, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ đã tổ chức đối thoại với đại biểu người dân 11 xã trong huyện theo tinh thần Quyết định 218/QĐ-TƯ của Bộ Chính trị. Buổi đối thoại đã diễn ra dân chủ, thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực.

Việc tiếp xúc với dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết công việc của nhân dân, của cộng đồng đã trở thành công tác thường xuyên của Thành ủy Hà Nội, nhưng tổ chức đối thoại với dân theo tinh thần của quyết định của Bộ Chính trị là việc làm khá mới mẻ. Thế nhưng với tinh thần dân chủ, dám chịu trách nhiệm, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ đã đối thoại thẳng thắn, không né tránh và đã giải quyết được nhiều bức xúc của nhân dân và của cơ sở. Qua 4 giờ đối thoại, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Phúc Thọ đã được nghe nhiều ý kiến phê bình, kiến nghị, đề xuất trực tiếp từ người dân, phục vụ thiết thực cho việc đổi mới công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và thắt chặt hơn nữa quan hệ mật thiết giữa lãnh đạo và nhân dân. Những kinh nghiệm thu được từ Phúc Thọ sẽ là cơ sở để Thành ủy rút kinh nghiệm, triển khai rộng rãi chủ trương của Bộ Chính trị, góp phần nâng cao sự tin cậy của dân đối với các cấp chính quyền, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; đồng thời đổi mới cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Qua cuộc đối thoại ở huyện Phúc Thọ và các cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân của các cấp lãnh đạo thành phố, có thể khẳng định nhân dân luôn tin tưởng ở Đảng và Nhà nước, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, thẳng thắn phê bình những thiếu sót, khuyết điểm nhưng đồng thời cũng đánh giá đúng những cố gắng, tiến bộ của cấp ủy và chính quyền cơ sở. Những cuộc đối thoại như vậy cũng cho thấy nhiều non kém, bất cập, khuyết điểm của nhiều cán bộ cơ sở và nhiều cơ sở cần được khẩn trương giải quyết. Người dân sẵn sàng nói, sẵn sàng chung tay tìm biện pháp giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế, đời sống nếu có chỗ nói và có người lắng nghe. Gần dân, hiểu dân sẽ được dân ủng hộ, góp sức giải quyết những vấn đề phức tạp, nan giải nảy sinh trong cuộc sống.

Có thể nói cuộc đối thoại được tổ chức ở huyện Phúc Thọ đã để lại nhiều bài học quý. Nhưng để thu được kết quả hơn trong những cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân cần lưu ý điều chỉnh một số vấn đề. Thời gian cuộc đối thoại còn ít, trong đó phần trả lời những câu hỏi được tổng hợp trước chiếm nhiều thời gian, do vậy, thời gian để nghe ý kiến của dân chưa được nhiều. Nhiều ý kiến của người dân chất lượng chưa cao, còn chung chung. Phần trả lời chưa xác định được thời gian sửa đổi cụ thể, nhiều câu trả lời còn vin vào chế độ, chính sách...

Cán bộ, nhân dân trong thành phố rất mừng trước kết quả của cuộc đối thoại ở huyện Phúc Thọ, cũng như các cuộc đối thoại, tiếp xúc thẳng thắn của các cấp lãnh đạo thành phố với nhân dân thời gian gần đây, hy vọng rằng những kinh nghiệm tốt của Phúc Thọ nói riêng và Hà Nội nói chung sẽ được nhân rộng, tránh tình trạng hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân, hiểu dân, trọng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.