Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần hơn cả... ”xâu cá”

Hoàng Thu Vân| 18/10/2014 06:29

(HNM) - Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 17-10 đến 18-11. Có thể nói, trong thời gian vừa qua chúng ta đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Kết quả đó đã được bạn bè quốc tế thừa nhận.


Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước đã giảm từ 22% năm 2005 xuống còn 9,45% năm 2010 và đến năm 2013 còn khoảng 9,6% theo chuẩn mới. Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp đã tham gia vận động được gần 24.000 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, trong đó ủng hộ vào Quỹ "Vì người nghèo" 4 cấp được trên 5.860 tỷ đồng. Đó chính là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 400.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, xây dựng hàng nghìn công trình phúc lợi và giúp đỡ hàng triệu người nghèo... Những việc làm đó càng đáng trân trọng trong bối cảnh nền kinh tế đang đối diện không ít khó khăn.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực rất đáng được ghi nhận của toàn xã hội thì công cuộc xóa đói giảm nghèo đang đứng trước những bất cập, thách thức cần nhanh chóng giải quyết. Trước hết, thời gian qua, chúng ta đã không ngừng mở rộng mức độ, phạm vi bao quát của các chính sách an sinh xã hội, nâng cao nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, vùng nghèo, nhằm tiếp cận các góc độ khác nhau trong công tác xóa đói giảm nghèo. Song trên thực tế lại chưa xây dựng được cơ chế và thực hiện hệ thống các chính sách giảm nghèo theo tiếp cận đa chiều, mà vẫn áp dụng phương pháp đo lường (căn cứ vào thu nhập). Giải quyết bất cập này bằng việc rà soát hệ thống chính sách, có những sửa đổi phù hợp hiện đang được coi là việc làm cấp bách để tháo gỡ cho thực trạng gia tăng hộ nghèo - tái nghèo hiện nay. Bên cạnh đó, hệ thống chính sách giảm nghèo của nước ta đang bộc lộ sự dàn trải, thiếu sự phối hợp về nguồn lực và tổ chức thực hiện, có sự chồng chéo về đối tượng thụ hưởng, nội dung và thời gian hỗ trợ... Điều đó phần nào hạn chế sự vào cuộc năng động, quyết liệt của các địa phương cũng như không khuyến khích được các hộ dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo, thậm chí còn tạo ra tâm lý ỷ lại, trông đợi vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của các tấm lòng hảo tâm.

Để đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững, vấn đề hiện nay là phải giúp cho người nghèo có "cần câu" chứ không phải mang đến cho họ "xâu cá". Đây cần được coi là phương châm, quan điểm xuyên suốt trong việc giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Vậy ở đây "cần câu" là gì? Trước hết, đó là các chủ trương, chính sách, chương trình, cơ chế ưu đãi dành riêng cho hộ nghèo, người nghèo; giảm dần những cơ chế, chính sách mang tính "cho không", tăng dần các cơ chế, chính sách hỗ trợ có điều kiện. Cùng với đó, phải kết hợp với việc cung cấp cho người nghèo thông tin, phương tiện và cách thức thoát nghèo bền vững như đào tạo nghề, cho vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh... để họ có thể thay đổi cuộc sống bằng chính khả năng sẵn có của bản thân.

Tóm lại là phải căn cứ vào nhu cầu cụ thể của địa phương, từng người, từng hộ nghèo mà có phương án hỗ trợ phù hợp; tiếp đến là "cầm tay chỉ việc", theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình vươn lên thoát nghèo để từng đồng tiền bỏ ra đúng chỗ, đúng đối tượng, không thất thoát hoặc "nhầm địa chỉ"; đồng thời động viên, khích lệ để tiềm năng trong bản thân từng người, từng hộ nghèo được khai thác, phát huy triệt để... Chỉ có như vậy mới có thể nâng cao tối đa hiệu quả của công tác xóa đói giảm nghèo và giúp người nghèo thoát nghèo bền vững; nếu không, "ăn hết xâu cá", nghèo vẫn hoàn nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hơn cả... ”xâu cá”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.