Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Hoàng Thu Vân| 24/10/2014 05:57

(HNM) - Hôm nay, Báo Hànộimới tròn 57 tuổi kể từ ngày xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2014). Kỷ niệm "sinh nhật" của Báo Hànộimới năm nay diễn ra trong một bối cảnh hết sức đặc biệt khi Thủ đô Hà Nội tròn 60 năm Ngày Giải phóng (10/10/1954 - 10/10/2014). Và có thể coi Báo Hànộimới từ khi ra đời tới nay đã gắn bó chặt chẽ với một giai đoạn lịch sử quan trọng của Thủ đô có bề dày truyền thống hơn nghìn năm tuổi.

60 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã phát triển với một tốc độ đáng ngạc nhiên, thay đổi mạnh mẽ cả về tầm vóc, diện mạo lẫn chiều sâu. Hà Nội hôm nay không chỉ là 36 phố phường mà đã vươn mình trở thành một trong những Thủ đô lớn nhất trên thế giới.

Không gian, cảnh quan, hạ tầng đô thị, đời sống dân sinh của thành phố đang đổi thay từng ngày. Hà Nội hôm nay không chỉ là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế, mà còn là một đô thị lớn, phát triển theo hướng đa hệ, bản sắc, văn minh và hiện đại. Và trên những bước đường xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội trong 60 năm qua, những thế hệ làm Báo Hànộimới tự hào đã có phần đóng góp không nhỏ. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đánh giá: "Các thế hệ những người làm báo Hànộimới đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tờ báo xứng đáng là ngọn cờ chính trị - tư tưởng của Ðảng trên mặt trận báo chí, là cầu nối giữa Ðảng bộ, chính quyền với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Thủ đô và đất nước".

Và lần "sinh nhật" năm nay, niềm vui, lòng tự hào của các thế hệ người làm báo Hànộimới càng nhân lên gấp bội khi đây là đơn vị đầu tiên của hệ thống báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Tờ báo Anh hùng của Thủ đô Văn hiến - Anh hùng - Thành phố Vì hòa bình.

Vinh dự thật lớn lao, nhưng trách nhiệm đặt lên vai lớp người kế thừa truyền thống của tờ báo đã được các thế hệ đi trước dày công gây dựng và vun đắp trong suốt 57 năm qua cũng hết sức nặng nề. Trước hết, có thể thấy Thủ đô là địa bàn nóng cho các hoạt động báo chí khi từng vấn đề, sự việc đều được đặt dưới sức ép lớn hơn các địa phương trong cả nước với sự kỳ vọng, đòi hỏi cao và khắt khe. Bên cạnh đó, cùng với đội ngũ những người làm báo trong cả nước, Báo Hànộimới đang đứng trước thách thức vô cùng to lớn bởi trong thế giới hội nhập, xã hội ngày càng có những đòi hỏi cao về nhu cầu thông tin đa diện, sự nhanh nhạy và chất lượng thông tin, đồng thời yếu tố thị trường ngày càng có những tác động mạnh mẽ tới hoạt động của các cơ quan báo chí. Làm thế nào để tờ báo có tiếng nói riêng, vừa nhanh nhạy, kịp thời nhưng lại vừa phải bảo đảm tính chính xác, trung thực, không bị thương mại hóa theo kiểu giật gân, câu khách, song đồng thời phải xây dựng được nền tảng kinh tế báo chí làm cơ sở cho sự phát triển trong những năm tiếp theo...? Hàng loạt câu hỏi đang được đặt ra và giải quyết những vấn đề đó bằng bản lĩnh, trí tuệ, thay đổi tư duy làm báo cùng nỗ lực đổi mới chính là con đường vượt qua khó khăn, thách thức mà Báo Hànộimới nói riêng cũng như các cơ quan báo chí nói chung đang phải đối mặt.

Để kế tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước trong 57 năm qua, xứng đáng với vị thế là cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên, kịp thời của các cơ quan trung ương và thành phố, xứng đáng với sự quan tâm, yêu mến của bạn đọc, sự sẻ chia của bạn bè đồng nghiệp, thế hệ Báo Hànộimới hôm nay còn bộn bề công việc cần làm. Xây dựng tòa soạn tích hợp, đầu tư hạ tầng, công nghệ, đổi mới quy trình làm báo, tái cơ cấu để phát huy sức mạnh của từng ấn phẩm... Hànộimới bước vào tuổi mới với vị thế mới, quyết tâm mới, sức mạnh mới, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.