Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố đáng quan ngại

Nữ Quỳnh| 22/11/2014 06:53

(HNM) - Hôm qua 21-11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi với kỳ vọng tạo cơ chế cũng như điều kiện để ngành hàng không phát triển, bắt kịp với thế giới.


Tuy nhiên, chỉ một ngày trước đó đã xảy ra một sự cố rất nghiêm trọng, lần đầu xảy ra ở Việt Nam khi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bỗng dưng tê liệt, mất năng lực điều hành bay chỉ vì một lý do rất "ầu ơ": Mất điện do hỏng bộ lưu điện UPS. Hậu quả, nhiều chuyến bay quốc tế phải quá cảnh, đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải chờ và chậm khởi hành. Đáng nói là mặc dù sân bay đã dự phòng tới 3 bộ UPS nhưng ở thời điểm xảy ra sự cố cả 3 bộ đều trục trặc.

Sự cố trên xảy ra khi mà dư luận còn chưa hết "đứng tim" về một sự cố nghiêm trọng hồi cuối tháng 10 vừa qua: Một máy bay trực thăng quân sự bay cắt mặt máy bay chở khách của Vietnam Airlines khi đang cất cánh. Nguyên nhân là do… kiểm soát viên không lưu đã lơ là!

Hai sự cố trên cho thấy quá rõ một điểm yếu là khi chỉ một trục trặc tưởng như rất đơn giản đã có thể làm tê liệt cả một hệ thống hàng không. Dĩ nhiên, điều may mắn trong hai sự cố nói trên là không có những thiệt hại về con người, nhưng chắc chắn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không nước nhà và có lẽ nhiều người nước ngoài sẽ lung lay ý chí khi chọn các sân bay Việt Nam và không chỉ có hành khách, mà đó còn là những nhà vận chuyển, những công ty kinh doanh lĩnh vực hàng không.

Trong bối cảnh an toàn hàng không đang được đặc biệt quan tâm, chỉ một sai sót rất nhỏ cũng thu hút dư luận thì trục trặc mất điện gây mất kiểm soát hệ thống phải khẳng định là một sự cố nghiêm trọng, đòi hỏi phải có sự điều tra nguyên nhân, rút kinh nghiệm nghiêm túc và xử lý nghiêm đối với những người để xảy ra sai phạm. Làm sao hành khách có thể trao gửi niềm tin với một hệ thống mà độ rủi ro cao như thế? Một hành khách "lỡ lời" trên máy bay cũng đã bị coi là uy hiếp an toàn bay, thì một sự cố làm đình trệ hệ thống phải được xem là cực kỳ đáng quan ngại.

Việc Quốc hội vừa thông qua Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) cho thấy mong muốn thúc đẩy, đột phá hơn nữa trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam. Thế nhưng, nếu như chúng ta không cố gắng khắc phục được những khiếm khuyết trong lĩnh vực này thì mong ước sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. Đã có quá nhiều chuyện lùm xùm đáng ngại trong lĩnh vực này, từ tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến diễn ra phổ biến, đến những lỗi nghiêm trọng như rơi lốp, hạ nhầm sân bay, rồi dịch vụ sân bay cắt cổ, thậm chí cả hai sân bay lớn nhất nhì của ta lại bị các trang du lịch nước ngoài xếp hạng "tệ" nhất…

Nói như vậy để thấy ngành hàng không đang có quá nhiều việc để làm. Phải làm sao thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu sự cố, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn bay, xây dựng hình ảnh, củng cố niềm tin với hành khách và các đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố đáng quan ngại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.