Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện phẩm chất Hà Nội và trách nhiệm công dân

Dục Tú| 28/03/2015 06:42

(HNM) - Hôm nay 28-3, tại Hà Nội, kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 132 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-132) chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 160 đoàn khách quốc tế, bao gồm các nghị viện thành viên IPU, thành viên liên kết, các tổ chức và khách mời quốc tế.

Tại kỳ họp quan trọng diễn ra từ ngày 28-3 đến ngày 1-4-2015, nghị sĩ đến từ các quốc gia sẽ tham gia thảo luận theo chủ đề "Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động". Theo Chủ tịch IPU - ngài Saber Chowdhury, thông qua kỳ họp này, mục tiêu mà IPU hướng tới là đưa nghị viện các quốc gia xích lại gần nhau hơn, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và thực hiện các mục tiêu chung vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng. Những vấn đề được thảo luận tại Hà Nội phản ánh mối quan tâm của hơn 160 nghị viện thành viên đại diện cho khoảng 6,5 tỷ người.

Kỳ họp Đại hội đồng IPU - 132 diễn ra tại Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình của Việt Nam, đúng dịp kỷ niệm 36 năm Quốc hội Việt Nam gia nhập IPU và 126 năm Liên minh Nghị viện thế giới ra đời, đó là một sự kiện quốc tế có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần hội nhập sâu rộng, tích cực và chủ động của Quốc hội Việt Nam, đồng thời thể hiện uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nói một cách khác, khi sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, đó còn là niềm vinh dự, niềm tự hào đối với người dân Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh vinh dự lớn lao và những lợi ích thiết thực mà chúng ta có thể thu nhận thông qua kỳ họp này, Quốc hội Việt Nam, các bộ, ngành và người dân có trách nhiệm tham gia vào công tác tổ chức tốt kỳ họp, bảo đảm giới thiệu hình ảnh con người Hà Nội - Việt Nam hiếu khách, thân thiện, văn minh, để lại dấu ấn tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong lòng các vị khách quốc tế.

Những ngày qua, Việt Nam đã nỗ lực triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ họp Đại hội đồng IPU-132. Ngoài việc chuẩn bị nội dung cho các phiên thảo luận, Việt Nam đã triển khai phương án bảo vệ, huy động lực lượng và khí tài hiện đại nhằm bảo đảm tình hình an ninh - trật tự. Ngành y tế đã có phương án cụ thể, bố trí lực lượng ứng trực nhằm bảo đảm sức khỏe cho các đại biểu dự kỳ họp. Ngành văn hóa - du lịch chuẩn bị "đặc sản" mời khách quốc tế…

Tuy thế, với ý nghĩa giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện, mến khách, yêu chuộng hòa bình, trọng trách của nước chủ nhà không chỉ đặt lên vai Quốc hội, các bộ, ngành, mà còn cần sự tham gia có trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là người dân Hà Nội. Đây là dịp để người Hà Nội thể hiện với thế giới những phẩm chất đáng tự hào được hun đúc từ ngàn xưa, nét văn minh, thanh lịch, tự trọng. Mỗi người chúng ta sẽ tự hào hơn, vui hơn nếu kỳ họp Đại hội đồng IPU-132 thu được thành công tốt đẹp, mỗi vị khách quốc tế cảm nhận được hình ảnh con người Hà Nội hiếu khách, văn minh, luôn trân trọng hòa bình và bầu không khí thân thiện hiện hữu trên mảnh đất ngàn năm văn hiến. Mỗi người dân có thể và cần thể hiện trách nhiệm công dân của mình một cách cụ thể, thiết thực, không chỉ hành động đúng mà còn góp sức lên án nhằm loại bỏ hành động không phù hợp, gây ảnh hưởng xấu đến thể diện quốc gia.

Những ngày này, tại Hà Nội, không có chỗ cho hành vi chèo kéo khách, không có sự cảm thông dành cho những ai giở "chiêu chặt chém", không có sự dung thứ cho những người muốn lợi dụng tình thế để gây mất an ninh trật tự. Người Hà Nội không thể chấp nhận những hành vi trục lợi, dưới mọi hình thức, vì mục tiêu đi ngược lại lợi ích chung của toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện phẩm chất Hà Nội và trách nhiệm công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.