Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được phép đùa giỡn với lịch sử!

Nguyên Minh| 21/04/2015 06:02

(HNM) - Lấy lý do "kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước", từ ngày 17-4, Showroom Flower box Concept (74E, đường Hai Bà Trưng, Quận 1-TP Hồ Chí Minh) trưng bày triển lãm "Hoa nơi chiến trường" gồm những bức hình chiến tranh tại Việt Nam do phóng viên chiến trường nước ngoài chụp để biến tấu với hoa.



Đồng thời Showroom Flower box Concept cũng không quên "marketing" cửa hàng hoa với nội dung: Trong thời gian triển lãm, ứng với mỗi đơn hàng mua hoa tại Flower box, cửa hàng sẽ trích 50.000 đồng ủng hộ nạn nhân chiến tranh. Ngoài ra những ai có tấm lòng hảo tâm cũng có thể tham gia đóng góp trực tiếp tại thùng quyên góp ở các cửa hàng Flower box... Tuy nhiên, ngay sau đó (ngày 19-4) ngành văn hóa Quận 1 tịch thu toàn bộ tranh ảnh.

Trả lời báo chí, phụ trách truyền thông của Công ty TNHH Thuận Lê nói rằng, mục đích triển lãm là "làm giảm mức độ đau thương của chiến tranh, biến những vũ khí sát thương trở thành hoa, mong muốn không còn chiến tranh chết chóc nữa, biến chiến tranh thành vô nghĩa"... Thế nhưng, ảnh về chiến tranh luôn ẩn chứa những thông điệp nhân văn, từ đó mỗi con người hiểu thêm về chiến tranh, về sự mất mát để căm ghét cái ác và yêu chuộng hòa bình... Do vậy, không thể ghép với những cánh hoa - là biểu tượng của cái đẹp và tình yêu cuộc sống một cách thô thiển như vậy. Càng không thể nói rằng ghép các cánh hoa cùng những hình ảnh tàn bạo, phi nhân tính để hóa giải điều này, điều nọ... Đây là một cách ngụy biện cho một hành vi không thể chấp nhận.

Cũng chính vì vậy, ngay từ khi xuất hiện những hình ảnh đầu tiên, trên các phương tiện truyền thông, triển lãm "Hoa nơi chiến trường" đã không nhận được sự đồng tình của dư luận. Một người đã uất nghẹn trong từng con chữ: "Xem những bức ảnh ấy, trái tim tôi nghẹn lại, cổ họng nghẹn đắng, cảm giác như bị xúc phạm, vì họ đã xúc phạm đến hàng triệu người Việt Nam đã hy sinh hoặc bỏ lại một phần thân thể trong chiến tranh, trong đó có nhiều người thân của tôi… Những cái chết của anh tôi, của bác tôi chả lẽ lại trở thành vô nghĩa thế sao?". Và đây cũng chỉ là một trong rất nhiều ý kiến.

Những hình ảnh về chiến tranh ở một khía cạnh là nhân chứng lịch sử ghi lại sự bạo tàn nhắc nhớ mỗi con người Việt Nam về một thời đau thương, một thời anh dũng để mỗi người chúng ta hiểu rằng: Dân tộc Việt Nam đã chịu đựng nhiều hy sinh, gian khổ để có được nền độc lập tự do, để đất nước thống nhất, hòa bình, xây dựng và phát triển. Những hình ảnh về chiến tranh, nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam rằng: Chúng ta phải sống xứng đáng với những sự hy sinh của lớp lớp cha anh, để trân quý giá trị của hòa bình, độc lập. Do vậy chúng ta không cho phép bất cứ ai, bất cứ hành động nào đùa giỡn với lịch sử, kiếm lợi nhuận trên những mất mát hy sinh của dân tộc, dù chỉ là hình ảnh. Mọi hành động như vậy đều là đi ngược với đạo lý dân tộc, nên dù vô tình hay cố ý đều phải bị xử lý nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được phép đùa giỡn với lịch sử!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.