Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức mạnh Việt Nam

Thái Sơn| 28/04/2015 07:20

(HNM) - Lịch sử như dòng chảy với bao biến động, thăng trầm nhưng trong tình cảm và nhận thức của mỗi người dân mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, Đền Hùng vẫn là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu thờ phụng, tưởng nhớ công đức tổ tiên.

Và ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng Ba đã trở thành Quốc lễ của cả nước. Đây là dịp để con cháu hướng về đất Tổ, hành hương về Đền Hùng, tưởng niệm, ghi nhớ và tôn vinh công lao dựng nước của tổ tiên và cội nguồn dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước, các thế hệ nối tiếp nhau kiên cường chống giặc ngoại xâm để gìn giữ, bảo vệ non sông gấm vóc, để đất nước mãi mãi trường tồn.

Đền Hùng đã thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc và nền văn hóa Việt Nam, là cội nguồn của sức mạnh, niềm tin để lớp lớp con Lạc - cháu Hồng gắn kết nhau thành một khối vững chắc, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Vì vậy, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dầu ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng với mong muốn, khát vọng duy nhất là đất nước thái bình, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Sức mạnh Việt Nam là sức mạnh trong máu thịt của một dân tộc mà mọi con dân sinh ra đều từ bọc trứng của Mẹ Âu Cơ. Dòng máu Lạc Hồng không chỉ gắn với chiều dài lịch sử của dân tộc mà còn là biểu hiện sâu sắc nhu cầu gắn kết cộng đồng, khát vọng tình cảm, hướng tới sự đoàn kết quốc gia, được kết tinh trong hai chữ "đồng bào". Sức mạnh Việt Nam bắt nguồn từ nhân dân vĩ đại, nhân dân anh hùng; và sức mạnh của nhân dân lại được kết tinh từ lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, gắn bó. Trong Quyết định của UNESCO chính thức công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng đã khẳng định: "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" thể hiện lòng tôn kính đối với các bậc tổ tiên và từ đó nâng lên lòng tự hào dân tộc và gắn kết cộng đồng. Những giá trị đó đã được các thế hệ con dân nước Việt vun đắp, gìn giữ qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, để giờ đây trở thành truyền thống văn hóa, cốt cách tinh thần của cả dân tộc. Ấy chính là sức mạnh Việt Nam giúp dân tộc ta muôn người như một, đoàn kết tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, làm nên những Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh chấn động địa cầu - những Chi Lăng, Bạch Ðằng, Ðống Ða trong thế kỷ hai mươi. Ấy cũng chính là sức mạnh của Lòng Dân - Ý Đảng, đưa đất nước đi lên, vượt qua mọi chông gai, thử thách.

Ý nghĩa biết bao khi ngày Giỗ Tổ năm nay diễn ra đúng vào dịp cả nước đang tưng bừng những hoạt động kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - Một minh chứng khẳng định sức mạnh Việt Nam mà bạn bè quốc tế đều ghi nhận. Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn chúng ta đang tích cực tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đồng thời đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tất cả những công việc trọng đại đó diễn ra trong bối cảnh khu vực và quốc tế tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường, tình hình Biển Đông diễn biến hết sức phức tạp, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo còn lâu dài với không ít khó khăn. Hơn bao giờ hết, việc phát huy sức mạnh Việt Nam trong giai đoạn mới hết sức cấp thiết và nóng hổi. Đó chính là nền tảng bảo đảm cho mọi thắng lợi của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.