Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ một cơn dông nghĩ về chủ trương đúng

Trường Đức| 14/06/2015 06:18

(HNM) - Cơn dông lốc bất ngờ xảy ra chiều 13-6 ở Hà Nội đã gây không ít thiệt hại về người và tài sản. Điều đáng nói là những thiệt hại đáng kể nhất không phải do mưa dông trực tiếp gây ra mà do… cây đổ. Dông tan, mưa tạnh nhưng nhiều người đi trên phố vẫn

Trên các tuyến phố Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Định, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Nguyễn Du... la liệt những cây gãy đổ, bật gốc, đè lên xe ô tô, xe máy. Thậm chí cây lớn đổ chắn ngang đường, đè bẹp 1 xe taxi, những người mắc kẹt bên trong phải nhờ tới sự hỗ trợ của công an, người dân mới thoát ra khỏi chiếc xe bẹp rúm. Ngay cả vườn hoa nhỏ nằm ở phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm, vốn khá kín gió cũng bị gãy cành. Một cây xà cừ lớn bật gốc, đè đổ tường nhà dân.

Thông tin ban đầu cho biết, đã có 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương. Đến đêm 13-6, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội vẫn chưa thể thống kê chính xác số cây gãy, đổ và đang căng nhân lực, phương tiện để dọn dẹp cây đổ, bảo đảm giao thông. Thế nhưng, qua đường dây điện thoại tiếp nhận thông tin, thì hầu hết tuyến phố trên địa bàn các quận nội thành đều có cây gãy, đổ. Lãnh đạo đơn vị này cho biết, số lượng cây gãy đổ do cơn dông diễn ra trong vòng 15-20 phút có thể lên tới hàng trăm, trong đó có nhiều cây đường kính lớn.

Tai họa từ những thân cây sâu mọt, mục rỗng, từ những loại cây tán rộng, rễ chùm, không phù hợp với đô thị đã được cảnh báo từ nhiều năm trước, thực tế đã có nhiều tai nạn thương tâm. Do vậy, việc tiến hành thay thế, trồng mới cây xanh đô thị nhiều năm qua luôn được thành phố xem trọng. Và những thiệt hại do cây đổ trong cơn dông lốc chiều 13-6 một lần nữa cho thấy: Chủ trương thay thế, cải tạo cây xanh ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội là hết sức đúng đắn và cần thiết. Thực tế cho thấy, việc này cần được đẩy nhanh tiến độ nhằm loại bỏ những mối nguy hiểm tiềm ẩn, những thiệt hại đáng tiếc; đồng thời làm cho thành phố xanh hơn, đẹp hơn.

Một vấn đề nữa, trước câu hỏi của ĐBQH về việc chặt, hạ hàng loạt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Sau khi có dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra và công bố kết quả. Tổng Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến và đặc biệt Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng đã chủ động thành lập đoàn thanh tra. Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi (đường Hà Nội - Hà Đông) để phục vụ dự án đường sắt trên cao. Theo Luật Đường sắt, phải chặt cây để bảo đảm an toàn trong hành lang 15 đến 18m. Rõ ràng, nếu không chặt để bảo đảm hành lang an toàn, chuyện cây đổ vào tàu điện trên cao hoàn toàn có thể xảy ra gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thay thế cây theo đề án trồng mới thay thế các cây sâu hỏng, đổ. Trong quá trình triển khai thực hiện có những sai sót nhất định. Điều quan trọng, TP Hà Nội chủ động thanh tra, kết luận và đã báo cáo với Chính phủ và Trung ương, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân vi phạm khuyết điểm trong quá trình chỉnh sửa cây xanh Hà Nội. Chính phủ rất hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội đối với việc này.

Từ những tai họa do cơn dông lốc gây ra chiều 13-6 và từ việc thay thế, trồng mới cây xanh đô thị trong thời gian gần đây, một lần nữa có thể nhận định rằng: Chủ trương quy hoạch, chỉnh trang hệ thống cây cây xanh đô thị là hết sức cần thiết và cần đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời qua thông tin của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn Quốc hội cho thấy rõ ràng rằng: Hà Nội đã rất nghiêm túc trong việc xử lý những vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận quan tâm, mà cụ thể ở đây là những khuyết điểm, yếu kém liên quan đến việc thay thế cây trên một số tuyến phố thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ một cơn dông nghĩ về chủ trương đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.