Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghị trường ngày càng gần gũi với đời sống

Vũ Duy Thông| 08/07/2015 06:41

Những người theo dõi một ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ 13, HĐND TP Hà Nội khóa XIV đều có chung nhận xét: Nội dung các câu hỏi cũng như trả lời chất vấn tại kỳ họp đều xoay quanh những vấn đề thiết thực ở thành phố, giải đáp được nhiều thắc mắc của người dân với tinh thần thẳng thắn, minh bạch, nghiên túc.


Để có kết quả đó, trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã nghiên cứu kỹ 257 câu hỏi, ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến. Sau khi nghiên cứu, HĐND đã gửi 20 câu hỏi tới UBND thành phố cùng các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, trả lời. Mở đầu phiên chất vấn, ông Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố trình bày báo cáo tóm tắt ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thứ 13 của HĐND thành phố và thông báo nội dung chất vấn của HĐND thành phố tại kỳ họp để tiện cho việc theo dõi.

Ông Nguyễn Văn Nam cũng cho biết, tính đến hết ngày 6-7, các đại biểu đã gửi tới Thường trực HĐND 29 câu hỏi chất vấn và được tổng hợp gửi đến UBND. Quá trình chuẩn bị chu đáo và công khai đó đã tạo không khí cởi mở, dân chủ trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Theo kết luận của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, các ý kiến đều đi thẳng vào vấn đề chất vấn với thái độ cầu thị, khách quan, được cử tri hoan nghênh.

Nhiều vấn đề đặt ra đối với thành phố nhưng do thời gian có hạn, các đại biểu tập trung vào những vấn đề "nóng" nhất, đó là quản lý đất đai, quản lý chung cư trên địa bàn; không gian văn hóa trong thành phố, nhất là công viên cây xanh, vườn hoa, sân chơi cho trẻ em; quản lý và phát triển ngành nông nghiệp; nước sạch cho cả nội thành và ngoại thành; đầu tư và kêu gọi đầu tư; chăm lo giáo dục mầm non…

Qua phần trả lời, cử tri thấy rõ hơn những cố gắng của thành phố, dù gặp rất nhiều khó khăn nguồn vốn và quỹ đất nhưng vẫn nỗ lực đáp ứng ở mức cao nhất nhu cầu của nhân dân. Chẳng hạn như vấn đề tạo quỹ đất cho không gian văn hóa, vườn hoa, công viên, nhất là sân chơi cho thiếu nhi hiện nay. Thành phố đã hoàn thành việc quy hoạch các địa điểm dành cho không gian này ở cả khu trung tâm, phố cổ cũng như đô thị mới, cố gắng "giữ đất" quy hoạch, xây dựng thiết chế văn hóa trước sức ép của cơ chế thị trường.

Thành phố đã dành diện tích đáng kể tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan hành chính đã chuyển ra ngoại thành để làm vườn hoa, công viên, khu vui chơi của thiếu nhi. Thành phố cũng từng bước cải tạo, thay thế cây xanh để tăng thêm diện tích xanh, phù hợp với môi trường đô thị, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe người dân. Bên cạnh những kết quả tích cực, đại diện lãnh đạo UBND thành phố cũng thẳng thắn thừa nhận một số khuyết điểm, những việc chưa làm được. Đó là sự lúng túng, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiên quyết trong thực hiện quy hoạch; thiếu kiểm tra sâu sát các quỹ đất; còn chủ quan, nóng vội trong khâu thực hiện… Những khuyết điểm, bất cập đó đã phần nào có ảnh hưởng không tốt tới niềm tin của nhân dân với Đảng bộ và chính quyền thành phố.

Qua kỳ họp Quốc hội vừa rồi và kỳ họp HĐND thành phố hiện nay, có thể nhận thấy rất rõ xu hướng tích cực trong hoạt động của các cơ quan dân cử ở trung ương và địa phương. Đó là các vấn đề được đem ra thảo luận, chất vấn ngày càng gắn với thực tế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, các câu hỏi và câu trả lời cần ngắn gọn hơn nữa và quan trọng hơn là những cam kết phải cụ thể hơn, phải được giám sát, thực hiện nghiêm túc để xứng với niềm tin cử tri gửi gắm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị trường ngày càng gần gũi với đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.