Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy sòng phẳng trong cách nghĩ!

Nữ Quỳnh| 25/07/2015 06:18

(HNM) - Xung quanh việc Hải quan Singapore không cho nhiều hành khách Việt Nam nhập cảnh đã xuất hiện ý kiến trái chiều. Nhiều tờ báo nói về việc này với những luồng thông tin khác nhau càng làm cho dư luận bức xúc cho rằng, cách làm của Singapore là phi lý, là coi thường người Việt.

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều có quyền đặt dấu hỏi về mục đích việc làm này của phía bạn. Song, chúng ta không nên để sự nghi hoặc ấy chi phối tư duy. Bởi lẽ dân gian vẫn nói "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", Singapore được mệnh danh là "thành phố của du lịch" và để thu hút một lượng khách quốc tế khổng lồ đến với quốc đảo này hẳn họ rất chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh thân thiện. Do vậy, không thể vì một lý do ngẩn ngơ nào đó mà tự đánh mất lợi ích không nhỏ từ du khách.

Phải thấy rằng, quốc gia nào cũng có thể từ chối cho người nước ngoài nhập cảnh với bất kể lý do nào nếu việc nhập cảnh đó có thể phương hại đến đất nước họ. Có rất nhiều người từng đi Châu Âu hay đi Mỹ, chắc hẳn đều hiểu việc xin visa vất vả mức nào. Cũng phải qua phỏng vấn, phải chứng minh tài chính, phải cam kết này nọ. Dĩ nhiên, trong trường hợp này, nếu có bị từ chối cấp visa thì nhiều người coi đó là bình thường. Còn với Singapore nằm trong khối ASEAN nên không phải xin visa, chỉ khi đến sân bay nước bạn và bị ách lại, phải quay về thì người ta mới cảm thấy ấm ức.

Nhưng dù có ấm ức cỡ nào cũng nên nhìn nhận công bằng và khách quan. Ngay sau vụ việc này rầm rĩ dư luận, Đại sứ quán của ta cũng cho biết, phía Singapore đã thông báo cho sứ quán nhiều trường hợp công dân nữ Việt Nam sử dụng các hộ chiếu khác nhau để nhập cảnh Singapore. Đối với những trường hợp vi phạm này, phía bạn sẽ không cho phép nhập cảnh. Và việc này không chỉ với người Việt mà còn cả với công dân Thái Lan, Campuchia... Chuyện ấy xem ra cũng bình thường. Có điều là, nhiều người bị từ chối nhập cảnh do không thể đáp ứng được những yêu cầu của nhà chức trách nước sở tại, có thể vì khả năng ngoại ngữ kém, không chuẩn bị chu đáo (thông tin, địa chỉ nơi đến, lý do nhập cảnh...) cho chuyến đi nên không thể xử lý được tình huống. Âu đấy cũng là lỗi của chính chúng ta.

Thực tế, cùng với việc quan hệ giữa Việt Nam và Singapore nói riêng và khu vực ASEAN nói chung ngày càng phát triển thì số lượng công dân Việt Nam tới quốc đảo này du lịch, mua sắm ngày càng nhiều hơn. Tuyệt đại đa số du khách tôn trọng và chấp hành nghiêm túc quy định, luật pháp của nước bạn. Có thể nói, số người không được nhập cảnh rất ít, không thể chỉ từ đó mà suy diễn tất cả du khách Việt đều xấu. Singapore có một nền "công nghiệp không khói" phát triển hơn chúng ta, chắc chắn chính quyền nước này hiểu rõ sự được - mất trong hành động của họ. Còn chúng ta có quyền nghi ngờ mục đích, phê phán hành động của họ, nhưng đừng tự hạ thấp mình bằng những suy diễn rằng người Việt bị từ chối vì "người Việt xấu"! Đừng bắt ai đó phải chịu trách nhiệm cho rủi ro của riêng mình. Hãy sòng phẳng và công bằng.

Người Việt lâu nay ít quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh khi du lịch, nhưng cũng xin đừng làm xấu đi những hình ảnh đang có! Vì thế, nếu không thích, bạn có thể ở nhà, chứ đừng nói xấu người Việt làm ảnh hưởng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hãy sòng phẳng trong cách nghĩ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.