Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có gì đâu?

Hoàng Thu Vân| 28/07/2015 05:44

(HNM) - Đã sai thì phải sửa, âu cũng là chuyện bình thường. Nhưng điều quan trọng là ứng xử với những sai sót đó như thế nào?


Chứ đơn giản hóa các sai sót; không nhìn thấy khuyết điểm, nguyên nhân dẫn đến sai sót của cá nhân, đơn vị; không nhìn thấy hậu quả do những sai sót đó gây nên, rồi coi đó là những chuyện… có gì đâu thì lại là… bất bình thường.

Như Báo Hànộimới đã nêu ở chuyên mục này ra ngày 23-7, Bộ Tài chính đã có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu: Công bố thông tin và tổ chức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế (công văn này có kèm theo phụ lục danh sách 600 DN nợ thuế của 63 tỉnh, thành phố).

Việc bêu… dương "chỉ mặt, đặt tên" những DN cụ thể đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước được coi là một trong những giải pháp mạnh của ngành chức năng trong thực thi nhiệm vụ được giao. Điều đó cũng làm rõ những thành phần cố tình chây ì, nợ đọng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, không thể đứng chung… một hàng với những DN được tuyên dương "hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế".

Tóm lại, mục đích của biện pháp nêu trên là cần thiết, nhưng việc khen thưởng chuẩn xác cần thiết như thế nào thì việc chê trách, phê bình chuẩn xác cũng cần thiết như vậy. Mỗi một sự nhầm lẫn trong khen hay chê đều tạo ra những hiệu ứng xấu. Vẫn biết, sai sót là điều không ai muốn có, nhưng nói vậy để thấy, công việc đánh giá để đưa ra quyết định khen hay chê cần sự cẩn trọng đến thế nào. Và những sai sót ấy không thể là chuyện… có gì đâu?

Trong danh sách 600 DN nợ thuế đến thời điểm 30-6-2015 của 63 tỉnh, thành phố nằm trong phụ lục của công văn nêu trên, đáng chú ý có nhiều DN có số tiền nợ thuế nêu không chính xác, đặc biệt có những DN không hề nợ thuế, thậm chí còn nhận được thư mời tham dự lễ tuyên dương tham dự lễ tuyên dương đơn vị "hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế".

Cụ thể, theo rà soát của Cục Thuế Hà Nội, trong số 200 DN có 34 đơn vị bị bêu tên với số tiền nợ thuế không chính xác. 7 đơn vị không hề nợ thuế nhưng bị liệt vào danh sách nợ thuế kéo dài từ 10 đến 50 tỷ đồng. Tại TP Hồ Chí Minh, một đơn vị ở Quận 1 không nợ thuế nhưng cũng bị bêu tên nợ thuế hơn 44 tỷ đồng. Theo một vị lãnh đạo ngành chức năng thì ở TP Hồ Chí Minh có 17-18 DN trong tổng số 200 DN trên địa bàn bị nêu tên… nhầm trong danh sách nợ thuế do bị lỗi ứng dụng dẫn đến số liệu, thông tin trên hệ thống quản lý thuế không chính xác.

Tóm lại, trong danh sách 600 DN, sự nhầm lẫn tai hại của cơ quan chức năng khi nêu tội "nợ thuế" không là đơn lẻ. Với việc công bố sai thông tin về nợ đọng thuế như vậy đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và thương hiệu của DN. Ví dụ với DN niêm yết trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi những thông tin bất lợi này. Hay với DN đang có hợp đồng ký kết hoặc vay vốn ngân hàng cũng có thể bị đối tác cân nhắc lại sau khi họ bị Tổng cục Thuế "bêu tên" đang nợ thuế. Ấy là những thiệt hại vật chất có thể nhìn thấy rõ chứ không đơn giản là sai sót ấy… có gì đâu như một lãnh đạo cơ quan chức năng nói về chuyện này.

Rất cần có sự nhanh chóng đính chính, minh oan cho những DN bị "bêu dương" không chính xác, đồng thời phải xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có liên quan tới sai sót nói trên. Như vậy mới là thỏa đáng. Tiếc rằng, như phản ánh của nhiều DN, tới chiều 26-7 tức là gần một tuần sau khi công bố danh sách 600 DN nợ đọng thuế, nhiều đơn vị bị nêu tên oan vẫn chưa nhận được lời xin lỗi công khai từ cơ quan thuế, cũng như chưa được rút tên khỏi danh sách này. Được Nhà nước giao quản lý một lĩnh vực như ngành thuế, sự chính xác của những con số là quan trọng lắm, đừng cho như vậy là… có gì đâu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có gì đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.