Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rất cần những quyết định thẳng thắn

Nữ Quỳnh| 05/10/2015 05:52

(HNM) - Sau nhiều ồn ào dư luận, trong phiên họp thường kỳ vừa qua các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2016. Một trong những nguyên nhân là số tiền thu được trong thời gian qua không cao. Hai năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Có thể thấy đây là một cách nhìn nhận khá thẳng thắn của Chính phủ trước một vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận thời gian qua. Nhiều thắc mắc của người dân thông qua tiếp xúc cử tri, qua các kênh truyền thông phản ánh về sự bất cập của khoản phí này. Việc thu phí không chỉ làm khó người dân mà còn gây khó khăn cho cả cơ quan nhà nước.

Một chính sách dù hoàn toàn phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng lại chưa sát với thực tế thì việc điều chỉnh hay xóa bỏ là cần thiết. Quyết định này chắc chắn sẽ được người dân đồng tình. Không hẳn vì nó bớt cho người dân một khoản chi mà bởi sự hợp lý.

Tuy nhiên, vấn đề phí đường bộ chắc chắn chưa thể dừng ở đó. Bởi trên thực tế vẫn còn có nhiều điều khiến người dân băn khoăn. Chẳng hạn như với Quỹ bảo trì đường bộ. Hiện nay đã thu phí qua xăng dầu, nhưng người dân khi lưu thông trên đường vẫn còn phải trả phí qua các trạm thu phí. Rồi những thắc mắc về việc phải đóng phí nhưng chất lượng đường giao thông mà người dân thụ hưởng thì lại không tương xứng. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, hầu như xe máy chỉ lưu thông trong nội đô, nhưng cái mà người dân gặp hằng ngày là tắc đường, ngập lụt, là đường xấu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…

Vẫn biết để có thể đi trên con đường đẹp thì phải chấp nhận trả tiền. Thế nhưng tình trạng lạm phát trạm thu phí, các hình thức thu phí, mức phí quá cao… vẫn khá phổ biến. Câu chuyện này dân phản ánh nhiều, dư luận bàn nhiều, nhưng chỉ là bàn với nhau chứ chưa thấy giải pháp nào khả dĩ từ cơ quan quản lý.

Với người dân, đôi khi chịu tắc đường một tí, trả phí hơn một tí có khi cũng vẫn chấp nhận, nhưng câu chuyện không thể kéo dài mãi. Vẫn biết là cơ quan quản lý cũng cần một sự cảm thông từ người dân, rằng giao thông là rất nhạy cảm, chỉ một sự cố là tắc. Nhưng tắc đường không chỉ bởi "ý thức người dân kém"… Cũng giống như việc thu phí không được, không hẳn do dân không nộp mà bởi chính sách ấy chưa thực sát với đời sống người dân.

Thế nên. Quyết định dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy là cần thiết, người dân mong muốn cơ quan quản lý sẽ có nhiều quyết định như thế. Đó không chỉ là thể hiện sự tôn trọng nhân dân mà cũng là để tiến gần hơn đến mục tiêu nhà nước pháp quyền!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rất cần những quyết định thẳng thắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.