Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểu "sáng kiến"… không thể chấp nhận!

Thái Sơn| 24/11/2015 06:20

(HNM) - Trước sự kiên quyết xử lý của Chính phủ và TP Hà Nội, ngày 21-11, Công ty cổ phần May Lê Trực bắt đầu cho công nhân tháo dỡ phần tum và tầng 19 xây dựng sai phép của công trình số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội).


Theo phương án được thông qua, phần sai phạm ở công trình này sẽ phải xử lý theo hai giai đoạn, trong đó riêng phần tum và tầng 19 kéo dài 8 tháng. Theo một số nguồn tin, chi phí cho việc tháo dỡ, cắt ngọn… tóm lại là khắc phục hậu quả, có thể lên tới trên chục tỷ đồng.

Số tiền đó có lớn không? Phải nói rằng khá lớn. Nhưng những sai phạm tại công trình 8B Lê Trực không được phát hiện và xử lý, những căn hộ thuộc diện "phình ra" trên diện tích ấy được bán thành công cho người sử dụng với giá 60-80 triệu đồng một mét vuông thì chắc chắn tiền chủ đầu tư thu được còn lớn hơn con số trên chục tỷ đồng. Và điều cần nói là sai phạm của chủ đầu tư gây hậu quả lớn hơn nhiều, cụ thể là làm cho niềm tin vào kỷ cương phép nước bị giảm sút.

Trao đổi với một tờ báo hôm 21-11, ông Đỗ Thế Hùng (Giám đốc Ban quản lý dự án tòa nhà 8B Lê Trực) đưa ra quan điểm: "Thay vì phá nó đi, chúng ta hãy dùng nó phục vụ mục đích khác có lợi cho cộng đồng. Theo tôi, đây là hình thức xử lý tốt vì cắt bỏ hay hiến cho Nhà nước dùng vào mục đích công ích thì chủ đầu tư cũng không được hưởng lợi gì ở đó". Đúng là một… "sáng kiến" lạ. Nghe qua thì cũng có vẻ có lý. Nhưng hãy so sánh phần lợi - hại, thiệt - hơn!

Trước hết, nếu để cho những sai phạm tồn tại, ở khía cạnh khác là khi phát hiện vi phạm pháp luật thì sử dụng phần vi phạm pháp luật cho mục đích công ích để đánh lộn sự sai phạm, như vậy có nghĩa là pháp luật không được thực hiện nghiêm minh - nói cách khác là khuyến khích người ta vi phạm pháp luật và sử dụng những cách thức tinh vi để tránh việc bị phát hiện, xóa nhòa những hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị phát hiện, cùng lắm là… "hiến" phần vi phạm cho Nhà nước sử dụng, và như thế còn được tiếng khen! Vậy còn đâu tinh thần "thượng tôn pháp luật" - mọi công dân, cơ quan, tổ chức đều phải tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật một cách tự giác chứ không phải là đối phó?

Về chuyện này, sáng 23-11, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị chỉ đạo Thành ủy Hà Nội, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XV, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cho biết chưa nghe đề xuất của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực về việc hiến toàn bộ phần công trình sai phạm cho Nhà nước dùng vào mục đích công cộng. Tuy nhiên, với "sáng kiến" nêu trên của chủ đầu tư, đồng chí Phạm Quang Nghị khẳng định, không thể đồng tình với đề xuất này, sai phạm thế nào cần xử lý như thế, không thể dùng hình thức hiến tặng để đổi cho cái sai đã xảy ra. Nếu làm như vậy thì lần sau các nhà đầu tư khác tiếp tục vi phạm pháp luật.

Còn nhớ, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra ngày 13-10, phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị với tư cách Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XV nêu rõ, thành phố coi đây là trường hợp vi phạm điển hình, cần xử lý để răn đe các chủ đầu tư khác vì trong tương lai còn có rất nhiều công trình được xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, cũng phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo.

Như vậy, quan điểm của lãnh đạo TP Hà Nội trước sau như một, không thể chấp nhận tình trạng khi phát hiện ra những sai phạm thì "phạt cho tồn tại" hoặc chấp nhận việc chủ đầu tư hiến phần sai phạm cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích công ích. Có thể thấy, dư luận rất đồng tình với cách thức xử lý nêu trên. Chỉ có như vậy mới thực sự nêu cao tinh thần "thượng tôn pháp luật", không có trường hợp ngoại lệ và mọi đối tượng đều bình đẳng trước pháp luật.

Cái gọi là "sáng kiến" về cách thức xử lý vi phạm của chủ đầu tư dự án công trình 8B Lê Trực là không thể chấp nhận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểu "sáng kiến"… không thể chấp nhận!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.