Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân đang về hối thúc mỗi người!

Thế Phương| 11/02/2016 08:10

(HNM) - Khí xuân, nắng xuân tràn khắp mọi miền Tổ quốc. Chồi bật xanh non những mầm sống sinh sôi. Một mùa xuân mang niềm hy vọng mới đang về với mỗi người dân nước Việt!


Trong rung cảm đặc biệt của ngày đầu năm mới, mỗi trái tim con Lạc, cháu Hồng như hòa cùng nhịp đập, cùng thành kính hướng về tiên tổ, tưởng nhớ các bậc tiền nhân, cầu mong bình an, hạnh phúc cho mỗi mái ấm gia đình, nguyện ước vững bền, thịnh vượng cho đất nước. Nghĩa đồng bào như suối nguồn cuộn chảy làm nên sức mạnh vô song của dân tộc Việt Nam. Dòng máu Lạc Hồng trào dâng mạnh mẽ trong mỗi người Việt Nam đang hối thúc toàn dân tộc hướng về phía trước.

Dân tộc Việt Nam - một dân tộc kiên cường, bất khuất, nhân ái, thủy chung; một dân tộc "lấy đại nghĩa để thắng hung tàn", ''lấy chí nhân để thay cường bạo"; một dân tộc mong muốn "là bạn", "là đối tác tin cậy" với tất cả các quốc gia, các dân tộc trên thế giới nhưng cũng sẵn sàng đập tan mọi kẻ thù xâm lược. Dưới ngọn đuốc soi đường của Đảng, dân tộc ta từ đêm đen nô lệ đã "rũ bùn đứng dậy" giành độc lập tự do, thu non sông về một mối và thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới với một vị thế mới. Với tâm thế ấy, vị thế ấy, Việt Nam đã và sẽ là "thành viên có trách nhiệm" trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình thịnh vượng cho nhân loại.

Hà Nội nơi lắng hồn núi sông, nơi hội tụ tinh hoa, trí tuệ của dân tộc; Hà Nội lãng mạn và hào hoa, anh dũng và sáng tạo; Hà Nội nghìn năm văn hiến, thấm đẫm nhân văn nhưng cũng là nơi diễn ra những cuộc quyết chiến quyết định vận mệnh của dân tộc; Hà Nội là lương tri phẩm giá của con người, là Thành phố Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình. Thăng Long - Hà Nội kết tinh những giá trị lịch sử, giá trị thời đại. Tiềm lực Thủ đô và tinh thần Thăng Long là điểm tựa vững chắc cho Hà Nội vững bước trên chặng đường mới với những thành tựu mới.

Đổi mới cùng đất nước, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng; đồng thời đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Tiềm lực Thủ đô đã được khai thác, huy động ở một tầm thế mới tạo sức vươn mạnh mẽ cho "Kinh đô Rồng". Hà Nội đã vượt qua những rào cản nội tại cũng như những thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5 năm 2011-2015 tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân của cả bước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010. Những giá trị văn hiến ngàn đời được gìn giữ, bảo tồn và phát triển hài hòa cùng những giá trị mới của thời đại làm nên dáng vóc mới của Thăng Long - Hà Nội.

Lịch sử hào hùng và thành tựu 30 năm đổi mới là nền tảng để chúng ta tiếp tục công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và sẵn sàng đối mặt với những thách thức thời đại khi hội nhập mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã có một vị thế mới và chúng ta đã nhận diện rõ hơn về một thế giới toàn cầu hóa với "luật chơi chung" của các bên liên kết những lợi thế cần khai thác cũng như những tác động tiêu cực đến cơ tầng kinh tế xã hội. Đong đầy mùa xuân trong niềm tự hào, chúng ta càng nhận thức rõ hơn những gì đang có và cả những gì đã phải trả giá để cơ hội không trở thành thách thức, để phát huy tiềm lực trong mỗi con người cho nguyện ước một Hà Nội "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", cho khát vọng một Việt Nam cường thịnh sánh vai cùng thế giới.

Thách thức của tiến trình hội nhập phía trước vô cùng lớn, đòi hỏi những giải pháp căn cơ, mang tính khả thi cao và quyết tâm cao độ của cả dân tộc. Nguyện ước, khát vọng chỉ có thể trở thành hiện thực khi mỗi con người đánh thức được tiềm lực của chính mình và vượt qua chính mình. Nếu không trách nhiệm hơn, trí tuệ hơn với công việc, không thể nói đến thành công. Nếu không hoàn thành với kết quả cao nhất nhiệm vụ đang đảm trách, không thể nói đến chuyện chấn hưng đất nước. Nếu trong mỗi con người không có lòng nhân ái, vị tha sẽ không có một xã hội nhân văn. Nếu mỗi người không tôn trọng chính mình, không tôn trọng kỷ cương, không thể có tinh thần thượng tôn pháp luật... Lòng tự hào sẽ tiếp thêm sức mạnh trong mỗi người Việt Nam, nhưng sức mạnh ấy nếu không được kích hoạt sẽ "ngủ quên" trong "những giấc mơ con", sức mạnh của mỗi con người cần được hiện thực hóa và liên kết chặt chẽ để trở thành sức mạnh của cả dân tộc.

Các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng giá trị văn hóa người Việt Nam… đều hướng tới mục đích tăng cường tiềm lực đất nước để Việt Nam có thể sòng phẳng hội nhập cùng cộng đồng quốc tế và góp phần "xây dựng, định hình luật chơi chung" trong một thế giới toàn cầu hóa.

Mùa xuân mới - mùa xuân hội nhập, mang theo niềm tự hào, niềm tin và cũng thôi thúc mỗi con Lạc cháu Hồng hiện thực hóa trách nhiệm làm người, trách nhiệm công dân với cộng đồng, dân tộc, đất nước qua từng việc làm cụ thể. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân đang về hối thúc mỗi người!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.