Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vào việc với khí thế Xuân

Nguyễn Đức| 14/02/2016 06:47

(HNM) - Dòng người từ khắp nơi đang đổ về các thành phố lớn, sẵn sàng trở lại nhịp sống thường nhật. Từ ngày 15-2, tất cả các cơ quan, công sở, doanh nghiệp hoạt động trở lại sau đợt nghỉ Tết kéo dài.


Sau một thời gian xả hơi, về tâm lý, thật không dễ bắt nhịp ngay với công việc. Ở một khía cạnh, đây cũng là điều đáng lo ngại, đặc biệt là tại các cơ quan công sở, hành chính công.

2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương. Áp lực hội nhập, cạnh tranh quốc tế ngày càng nặng nề, gay gắt, đòi hỏi sự nỗ lực, vào cuộc tích cực ngay từ những ngày đầu năm này.

Cũng như mọi năm, ngay trong những ngày Tết, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, công nhân lao động, đặc biệt là những ngành phục vụ công ích đã duy trì công việc bình thường. Tuy nhiên, đây là những lĩnh vực đặc thù. Có thể nhận thấy, không khí ra quân lao động đầu xuân năm mới năm nay không tấp nập, sôi động như một vài năm trước. Đến mùng 6 Tết nhưng nhiều công trường vẫn "cửa đóng, then cài". Lướt trên các trang báo mạng, thông tin dễ dàng gặp nhất là "dòng người chen nhau tại lễ hội…".

Đó cũng là bình thường bởi khi được nghỉ, mọi người đều tranh thủ vui xuân, xả stress, tái tạo sức lao động trước khi trở lại nhịp sống, làm việc thường nhật. Đó cũng là bình thường, bởi mùa xuân diễn ra nhiều lễ hội trên khắp mọi miền đất nước. Với nền văn minh lúa nước, đặc thù công việc trước đây giúp người dân có thể "sống chậm", sắp xếp những tháng "ăn chơi, hội hè".

Tuy nhiên, trong số hàng nghìn lễ hội dân gian, cũng có rất nhiều hội khuyến khích đẩy mạnh sản xuất như lễ hội tịch điền, xuống đồng. Rõ ràng, người Việt xưa, vui lễ hội nhưng không quên công việc. Điều đó rất đáng trân trọng và phát huy, nhất là khi Việt Nam đã, đang và ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Bên cạnh việc bảo tồn, phát huy nét đẹp phong tục, tập quán, cần thiết phải có những điều chỉnh phù hợp với những quy định trên "sân chơi" lớn, thay vì những lệ tục, những quy ước quanh "khóm tre làng".

Có thể các thông tin về sản xuất, lao động chưa được phản ánh nhiều một phần vì nhiều đơn vị không thích bề nổi, "làm màu". Dẫu vậy, những thông tin được phản ánh trong mấy ngày qua cũng đủ để liên tưởng tới không khí sản xuất sôi nổi, hăng say tại nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, phục vụ xuất khẩu nhằm đáp ứng những hợp đồng, đơn hàng đã ký.

Đó là trong những ngày nghỉ Tết, hơn 300 công nhân Công ty cổ phần Cơ điện Trần Phú (Hà Nội) vẫn lao động liên tục để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hàng vạn lao động của Tổng công ty May 10 tại 18 nhà máy, xí nghiệp đóng trên 7 tỉnh, thành phố đã náo nức ra quân. Các cảng, cửa khẩu, lực lượng hải quan… cũng đã bắt tay vào việc, bảo đảm cho hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt. Trên nhiều cánh đồng ngay tại Hà Nội, hoạt động sản xuất vụ xuân cũng đã diễn ra sôi động. Ngư dân nhiều tỉnh, thành phố ven biển cũng đã xuất bến, ra khơi đánh bắt hải sản trên các ngư trường truyền thống, vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Không khí xuân đã, đang và sẽ lan tỏa rộng tại các nhà máy, xí nghiệp, công trường. Đây là sự khích lệ, cũng là đòi hỏi đối với các đơn vị, cơ quan hành chính nhà nước khi bước vào ngày làm việc đầu tiên 15-2. Nhiều thủ tục hành chính công đã được rút ngắn, đạt tiến bộ đáng kể trong năm 2015 và được đánh giá cao. Thành tựu đã đạt được cần tiếp tục phát huy, để mỗi người cùng vào cuộc với khí thế xuân, gặt hái những thành công mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào việc với khí thế Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.