Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có thể đặt niềm tin!

Mai Lâm| 05/05/2016 07:17

(HNM) - Sự kiện khởi công xây dựng Trung tâm Kỹ thuật cao (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) được dư luận đặc biệt quan tâm. Quan tâm bởi lẽ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong những cơ sở y tế hàng đầu của Thủ đô, đã thực hiện được nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến trên thế giới.


Quan tâm còn bởi đây là một dự án quan trọng được hiện thực hóa trong thời gian ngắn. Điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thành phố đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cơ sở đầu tiên của ngành y tế Thủ đô đạt tiêu chuẩn Châu Âu với hệ thống thiết bị hiện đại nhất, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý về đường tiêu hóa, đặc biệt là tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Các kỹ thuật mới, tiên tiến cũng sẽ được thực hiện ngay tại trung tâm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, khi trung tâm đi vào hoạt động (tháng 12-2016), người dân sẽ được thụ hưởng những thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất, với chi phí hợp lý nhất mà không phải ra nước ngoài điều trị. Rõ ràng, đó là tin rất đáng quan tâm của không chỉ người dân Thủ đô.

Theo một số liệu, trung bình mỗi năm, người Việt Nam "mất" 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh. Mỗi chuyến đi hết sức tốn kém và những căn bệnh phải điều trị ở nước ngoài thường là ung thư, do phát hiện bệnh muộn, điều kiện y tế không bảo đảm và... không phải chuyến xuất ngoại nào cũng như ý. Trung tâm đi vào hoạt động, với khả năng chẩn đoán, tầm soát sớm, chính xác những căn bệnh ung thư chắc chắn sẽ hạn chế được những ca nan y và cả những chuyến xuất ngoại để… "vái tứ phương". Chất lượng khám chữa bệnh của hệ thống y tế Hà Nội được nâng cao sẽ giảm tải cho tuyến bệnh viện trung ương, không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân thành phố mà cho cả các tỉnh lân cận, khu vực vùng Thủ đô… Đó chính là một trong những mục tiêu hướng tới và được đặc biệt quan tâm của thành phố: Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, hàng loạt bệnh viện, đặc biệt là hệ thống y tế tuyến huyện đã được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại đáp ứng nhu cầu của người dân. Không chỉ dành vốn ngân sách, thành phố còn tạo điều kiện cho nhiều bệnh viện vay vốn ngân hàng để chủ động nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại. Với sự quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, với việc chuyển giao kỹ thuật khám, chữa bệnh hiện đại, các bệnh viện tuyến thành phố đã thực hiện được nhiều ca bệnh khó, phức tạp và đáng mừng hơn, 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện thành công các ca mổ nội soi. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Nhiều người chấp nhận xuất ngoại chữa bệnh, bên cạnh lý do bác sĩ giỏi, còn có phần do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi. Bên cạnh nâng cao kỹ năng, trình độ khám, chữa bệnh, việc liên tục hoàn thành xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị hiện đại tại hàng loạt bệnh viện của hệ thống y tế Thủ đô đã giúp người dân có thể yên tâm với điều kiện khám chữa, điều trị trong nước thay vì xuất ngoại.

Trình độ của các lương y Việt Nam từ lâu đã được đồng nghiệp quốc tế "ngả mũ thán phục" khi chữa trị thành công nhiều bệnh nan y trong điều kiện hạn chế. Thời gian qua cũng đã có không ít bệnh nhân người nước ngoài tìm đến Việt Nam để chữa bệnh. Có lẽ họ hiểu, khó khăn lớn nhất đối với các bác sĩ nước ta là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn. Với sự quan tâm đầu tư, nỗ lực vươn lên của ngành Y tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng, có thể đặt niềm tin Việt Nam sẽ trở thành trung tâm khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể đặt niềm tin!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.