Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm cử tri, chất lượng của kỳ bầu cử

Dục Tú| 23/05/2016 06:17

(HNM) - Hôm qua 22-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước đã hăng hái tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, khẳng định bước tiến mới trong quá trình sinh hoạt dân chủ của nước ta.


Có thể khẳng định rằng, kỳ bầu cử năm 2016 đã thành công tốt đẹp, diễn ra dân chủ, minh bạch, an toàn. Thành công, không chỉ bởi tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức rất cao mà còn bởi mỗi người đã thực hiện phần việc đó với ý thức trách nhiệm rõ ràng, bởi bầu không khí phấn khởi, tin tưởng bao trùm các điểm bầu cử trong “Ngày hội non sông”. Những lá phiếu đã được bỏ, rõ trách nhiệm cử tri, khiến chúng ta có thể tin tưởng vào chất lượng của kỳ bầu cử này, tức là sẽ đạt được mục tiêu chọn ra những người đủ đức đủ tài xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tại các cơ quan dân cử, hành động vì nhân dân, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Có hai yếu tố cơ bản dẫn đến thành công nói trên.

Thứ nhất, trong nhiều tháng qua, thực hiện Chỉ thị 51-CT/TƯ ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, Ủy ban Bầu cử các cấp đã hoàn thành trọng trách chuẩn bị chu đáo cho sự kiện này. Không chỉ là tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên thực hiện hoạt động thông tin cổ động thiết thực, tổ chức hệ thống tổ bầu cử theo địa bàn một cách phù hợp… các Ủy ban Bầu cử còn có nhiều cách làm sáng tạo nhằm đưa thông tin về số người ứng cử ở từng đơn vị bầu cử đến với từng hộ gia đình. Ngoài danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiều nơi còn gửi tài liệu tóm tắt tiểu sử của người ứng cử, giúp cử tri có thêm thông tin chính xác, thêm cơ sở để đưa ra lựa chọn chính xác.

Thứ hai, trong ngày hội non sông, có thể thấy rất rõ tinh thần và cả trách nhiệm của cử tri trong việc tham gia bầu cử. Ý thức rõ về quyền và thực hiện quyền của mình, từ sáng sớm đông đảo cử tri đã đến các điểm bỏ phiếu. Nhờ vậy, đến 15 giờ, đã có 80,5% cử tri thực hiện xong quyền công dân của mình. Dễ thấy ở các điểm bỏ phiếu hình ảnh dòng người xếp hàng chờ đến lượt mình. Người già, người trẻ cùng thể hiện sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn lựa. Điều đó vừa thật sự tạo nên không khí một ngày hội dân chủ, đồng thời cho thấy ý thức cao của cử tri cả nước, khẳng định rằng những lá phiếu đó sẽ giúp chọn chính xác người hiền tài cho đất nước.

Từ hôm nay, bắt đầu những phần việc tiếp theo của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, sau khi cử tri cả nước hoàn thành quyền và trách nhiệm của mình, đã thể hiện niềm tin đối với những người đại diện cho nguyện vọng của mình qua lá phiếu cử tri. Đó là niềm tin chung về một bộ máy đủ mạnh, trong sạch, đủ khả năng tham gia dẫn dắt, hành động vì một mục tiêu tốt đẹp hơn về mọi mặt, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" như Đảng ta đã đề ra. Niềm hy vọng được gửi gắm qua lá phiếu trách nhiệm, đặt những đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trước nghĩa vụ, trách nhiệm phải hành động tích cực, hiệu quả nhằm đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng đó.

Trong những năm sắp tới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi mọi người, mà trước hết là những đại biểu dân cử phải phát huy tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng, huy động khả năng sáng tạo nhằm tổ chức thực hiện tốt phần việc được giao, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm cử tri, chất lượng của kỳ bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.