Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải rõ trách nhiệm từng khâu

Long Biên| 27/05/2016 05:08

(HNM) - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có ý nghĩa pháp lý đặc biệt quan trọng, thế nhưng việc cấp sổ đỏ cho người dân có không ít vấn đề và thực tế đã gây ra không ít bức xúc.

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 31-12-2015, đã cấp sổ đỏ lần đầu tại khu dân cư cho hơn 1,25 triệu thửa đất, đạt 86% và cấp hơn 93.000 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Nhìn chung, việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội chưa như mong muốn, nhiều trường hợp vướng mắc kéo dài. Đặc biệt, có không ít tổ chức, cá nhân chưa hài lòng với đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước thực hiện việc cấp sổ đỏ...

Kể từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, giấy tờ liên quan đến việc cấp sổ đỏ phần nào đã giảm so với trước. Thủ tục cấp sổ đỏ được nộp, giao dịch trực tiếp tại bộ phận "một cửa" nhằm tránh hiện tượng nhũng nhiễu có thể phát sinh. Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, những người từng phải đi làm sổ đỏ đều mệt mỏi khi phải vượt qua "rừng" thủ tục hành chính, ngay cả khi bộ giấy tờ của họ về cơ bản là đầy đủ.

Phát biểu trên không ít diễn đàn, ngay cả những người trực tiếp làm trong các cơ quan quản lý nhà đất cũng thừa nhận rằng, nếu họ trực tiếp phải đi làm giấy tờ trong lĩnh vực này cũng sẽ khó khăn chứ chưa nói đến những người dân vốn hiểu biết ít về pháp luật.

Mặt khác, dư luận cũng nhiều lần đặt câu hỏi về có hay không việc "bôi trơn" trong cấp sổ đỏ và câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng trả lời.

Ngày 17-5-2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Cụ thể, thành phố yêu cầu đơn giản tối đa về hồ sơ thủ tục; hoàn thiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong xét cấp sổ đỏ… Đặc biệt, với những dự án phát triển nhà ở, trường hợp chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật dẫn đến vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho dân, thành phố chủ trương xét cấp sổ đỏ, bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà. Đây có thể xem là một trong những giải pháp mang tính thực tiễn và khả thi để phấn đấu đến hết tháng 6-2017, cơ bản hoàn thành công tác cấp sổ đỏ.

Quyền bảo đảm tài sản, nhất là đối với đất đai, nhà ở luôn là một trong những nguyên tắc hiến định và nếu không có sổ đỏ trong nhiều trường hợp sẽ rất khó khăn để vay vốn, nhập hộ khẩu, thực hiện các giao dịch dân sự cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Thực tế đó đòi hỏi cần phải tạo thuận lợi nhất cho người dân trong vấn đề này. Điều đó đòi hỏi phải quy định thật cụ thể, rõ hơn nữa trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc cấp sổ đỏ, giúp minh bạch hóa quan hệ giữa Nhà nước với người dân, đưa Luật Đất đai 2013 vào đời sống tốt hơn, để người dân nhận thức rõ hơn về giá trị của sổ đỏ, giúp họ bảo đảm thực hiện quyền tài sản trên chính mảnh đất của mình.

Không rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và cơ chế giám sát đủ mạnh thì những bất cập trong cấp sổ đỏ hiện vẫn sẽ là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải rõ trách nhiệm từng khâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.