Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động lực cho Thủ đô trên đường đi tới

Hà An| 19/06/2016 07:18

(HNM) - Hơn 100 đại biểu là bí thư đảng ủy, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã tham dự buổi gặp mặt thân mật do lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức vào sáng 18-6.

Có thể xem như đây tiếp tục là một “Hội nghị Diên Hồng” nằm trong chủ trương lớn, nhận thức lớn, tình cảm lớn của thành phố nhằm thu hút, quy tụ giới trí thức hiến kế cho mục tiêu chung xây dựng Thủ đô. Trước đó một tuần - ngày 11-6, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Thành ủy, HĐND, UBND cũng đã có cuộc gặp hết sức thân mật, cầu thị với hơn 70 đại biểu là văn nghệ sĩ, trí thức để chia sẻ và lắng nghe, tiếp thu những đóng góp, hiến kế vì sự phát triển của thành phố.

Là trung tâm hàng đầu đất nước, Hà Nội có đội ngũ trí thức thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thực sự hùng hậu với hơn 1.000 giáo sư và phó giáo sư, 3.000 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, hơn 8.000 thạc sĩ, gần 11.000 cử nhân, kỹ sư và trình độ tương đương… Lợi thế đặc biệt này, cộng với hệ thống các viện, học viện, trường đại học, cao đẳng rộng khắp trên địa bàn thành phố như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh - chính là nguồn tài sản quý giá trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc phát triển Thủ đô và đất nước cũng như đóng góp trực tiếp cho các hoạt động xây dựng, kiến tạo thành phố trong giai đoạn mới.

Hà Nội đang trong quá trình phát triển, hòa mình vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa chung của cả nước cũng như xu thế hội nhập quốc tế mạnh mẽ của thế giới. Vì vậy, ngoài những tiềm năng, thế mạnh có được, thành phố cũng đang đối diện với vô vàn thách thức trên mỗi bước đi của mình. Có những thách thức lường trước được nhưng cũng không ít thử thách phát sinh, chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải tập trung tư duy, trí tuệ và mọi nguồn lực để có những giải pháp giải quyết phù hợp.

Trong đó yếu tố quyết định giúp thành phố giải quyết những khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh tổng lực để vươn lên không gì khác ngoài nhân tố con người. Nói cách khác là nguồn nhân lực chất lượng cao. Mối quan hệ sâu sắc giữa vấn đề đào tạo nguồn nhân lực với các mục tiêu phát triển của thành phố được thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố. Trong 5 nhiệm vụ chủ yếu thì nhiệm vụ đầu tiên là “Phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, đẩy mạnh phát triển nền kinh tế tri thức…”. Cùng với đó là “Tích cực phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh... Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô”.

Đặc biệt, trong 3 khâu đột phá có một khâu là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới”.

Những mục tiêu, giải pháp trên cho thấy yêu cầu cấp thiết và quyết tâm của thành phố trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng những nhiệm vụ, yêu cầu của Thủ đô trước mắt và lâu dài. Trong đó, bên cạnh phát huy tốt hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, thì cần phải thực hiện hiệu quả hơn hoạt động tạo nguồn của hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn với điểm nút là đào tạo phải căn cứ trên những đòi hỏi thực tế của thành phố, thậm chí căn cứ trên "đơn đặt hàng" của thành phố với các trường. Bên cạnh đó, cũng cần tích cực đổi mới chính sách thu hút, sử dụng nhân tài nói riêng và nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung. Đào tạo tốt mà không sử dụng tốt là một sự lãng phí. Ngược lại thành phố “trải thảm” đón nhân tài mà nhân tài thưa vắng hoặc chất lượng nguồn nhân lực do đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu thì cũng kể như mục tiêu phát triển kinh tế tri thức khó đạt được.

Chính vì vậy, cơ quan chức năng, cơ sở đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực cần thấm nhuần tinh thần này, làm sao để các khâu từ đào tạo đến trọng dụng, khai thác người tài đều được thực hiện một cách thông suốt, nhịp nhàng và hiệu quả. Điều này cũng có nghĩa những "hội nghị Diên Hồng" chuyên đề chỉ là yếu tố "cần", còn việc thường xuyên giải quyết tốt bài toán đào tạo, trọng dụng nhân tài mới là yếu tố "đủ" để phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực thực sự cho Thủ đô trên chặng đường đi tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động lực cho Thủ đô trên đường đi tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.