Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm, bài bản!

Mai Lâm| 25/06/2016 06:29

(HNM) - Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại hội nghị giao ban trực tuyến quý II-2016 giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã là triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 26-5-2016 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô. Đây cũng là mối quan tâm của mọi người dân Hà Nội khi Thủ đô vẫn trên đà phát triển mạnh mẽ và công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị chưa phải đã hết những hạn chế, bất cập.

Năm nay đã là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội chọn chủ đề “Năm trật tự, văn minh đô thị” để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Sau đó, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 08-CT/TU, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị, xã hội từ thành phố đến cơ sở tập trung thực hiện tốt 10 nhiệm vụ để kịp thời khắc phục hạn chế, khiếm khuyết, tạo chuyển biến đồng bộ, rõ nét về bảo đảm trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, các quận, huyện, thị, cơ quan chức năng, tổ chức chính trị, đoàn thể đã đồng loạt vào cuộc, tạo ra những chuyển biến rõ nét. Sau tuyến phố “mẫu” Lê Trọng Tấn, các quận, huyện đã chấn chỉnh trật tự đô thị, quản lý trông giữ xe, các cơ sở kinh doanh,… tạo ra diện mạo mới, những tuyến phố “mẫu” cả ở nội thành và ngoại thành. Rồi hình ảnh các phương tiện cắt tỉa cây xanh, thiết bị vệ sinh môi trường hiện đại, thân thiện trên các phố phường ngày càng thân quen, gần gũi với nhiều người, góp phần tạo cảnh quan văn minh, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, đồng thời góp phần tác động tới nhận thức mỗi người dân Thủ đô.

Đáng nói hơn, nếu theo dõi sát phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, số vụ vi phạm về trật tự xây dựng đã giảm đáng kể, đặc biệt là những vụ nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Tiến độ các dự án giao thông, vệ sinh môi trường, thoát nước cũng đang được đẩy nhanh. Một số “điểm nóng”, gây bức xúc về vệ sinh môi trường được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm. Công tác tuyên truyền về trật tự văn minh đô thị được đẩy mạnh, tạo thay đổi tích cực về nhận thức, hành động của người dân. Một số cơ quan báo chí mở chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền đều đặn về vấn đề này. Rõ ràng, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ đã tạo ra thay đổi, chuyển biến cả về lượng và chất.

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, Chỉ thị 08-CT/TU đã yêu cầu chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đô thị. Cụ thể là đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; kịp thời xem xét kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, nhất là liên quan tới trật tự xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân; trường hợp để vi phạm kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý cán bộ ở cấp cao hơn. Với tinh thần đó, với những kết quả đạt được, tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu trong năm nay phải xử lý dứt điểm nhà “siêu mỏng, siêu méo”, tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, trồng mới cây xanh…

Không ồn ào! Hội nghị lần này cũng vậy. Một hội nghị lớn và những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong đó có nội dung quan trọng, sát cuộc sống mỗi người, là chủ đề thực hiện xuyên suốt cả năm, đã đến trực tiếp tới hơn 3.000 đại biểu tại 31 điểm cầu thay vì qua cấp “trung gian”. Điều đó thể hiện rõ quyết tâm cải cách hành chính, công tác lãnh đạo, điều hành, tránh lãng phí… Những giải pháp có chiều sâu, được triển khai bài bản đã tạo ra sức mạnh vận hành hệ thống chính quyền, cơ quan chức năng hướng tới mục tiêu vì cuộc sống người dân.

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Quan sát mấy tháng vừa qua, tôi thấy sự chủ động của lãnh đạo Hà Nội là đúng hướng và rất tích cực. Vấn đề quan trọng trong công tác quản trị nhà nước cũng như quản trị thành phố là phải xây dựng năng lực hệ thống, và Hà Nội đang làm theo hướng này với tinh thần quyết tâm cao, bài bản nhưng thận trọng. Đó là điều rất đáng mừng”.

Với những gì đã, đang làm được triển khai đúng hướng, tích cực và khi trách nhiệm lãnh đạo, quản lý được đề cao, với quyết tâm cao, chúng ta có thể đặt trọn niềm tin vào những thành công sắp tới trong công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị của thành phố…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm, bài bản!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.