Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực thực hiện những mục tiêu lớn

Hoàng Thu Vân| 28/06/2016 06:11

(HNM) - Ngày 27-6-2016, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI tiếp tục thông qua hai chương trình công tác trong giai đoạn 2016-2020 gồm: Chương trình số 03-CTr/TU về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững” và Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại”.

Như vậy, cùng với 6 chương trình công tác đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ tư (ngày 22-4-2016), toàn bộ 8 chương trình công tác lớn trong nhiệm kỳ 2016-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI đã được thảo luận và thông qua.

Cần chú ý, 8 chương trình công tác lớn nêu trên đều là những nội dung đặc biệt quan trọng, bao gồm: mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu... vừa mang tính hoạch định, dẫn hướng, bảo đảm tính thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố, đồng thời bám sát yêu cầu thực tiễn, vừa có sự kế thừa, tiếp nối thành quả, kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, vừa có sự điều chỉnh, tiếp thu phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI. Việc hoàn thiện 8 chương trình công tác trong toàn khóa cũng cho thấy quyết tâm chính trị cao và sự nỗ lực lớn của Thành ủy Hà Nội với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, nhằm nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ 2016-2020, tạo nền tảng và chuẩn bị các điều kiện, tiền đề thúc đẩy quá trình phát triển của Thủ đô trong những năm tiếp theo.

Trên thực tế, 8 chương trình công tác toàn khóa đã bám sát 6 nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; đồng thời là sự cụ thể hóa 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu được nêu trong Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI.

Bên cạnh đó, 8 chương trình công tác toàn khóa của Đảng bộ TP Hà Nội còn thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các chương trình trong một tổng thể chung, từ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị (với trọng tâm là công tác cán bộ) được xác định là nhiệm vụ then chốt, là xương sống trong 8 chương trình công tác toàn khóa đến việc phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; từ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển… Tất cả các chương trình đều có phạm vi ảnh hưởng sâu và rộng, trực tiếp tác động đến quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô cả trong trước mắt và lâu dài.

Từng chương trình công tác toàn khóa đều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI. Vì vậy, vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để việc thực hiện từng chương trình đạt hiệu quả cao nhất và bảo đảm kết quả thu được có tính bền vững, không chạy theo “bệnh” hình thức, phong trào?

Trước hết, cùng với việc tạo đồng thuận, thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên để triển khai thực hiện các chương trình, các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị cần rà soát chỉ tiêu để phân bổ nguồn lực hợp lý, phân công, phân nhiệm, phân cấp rõ ràng, không để xảy ra tình trạng thực hiện... cho có. Cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai thực hiện nội dung từng chương trình với tinh thần quyết liệt, sâu sát, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”; xác định đúng, trúng các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và phải đưa ra các giải pháp có tính khả thi, nhằm khơi thông và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phục vụ cho sự nghiệp phát triển; tập trung chỉ đạo và chủ động có giải pháp nhanh chóng khắc phục yếu kém, hạn chế, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực…

Mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra trong từng chương trình công tác toàn khóa của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2020 là rất cao. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là những người đứng đầu. Như vậy mới có thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực thực hiện những mục tiêu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.