Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dựa vào dân - cội nguồn sức mạnh

Hoàng Thu Vân| 18/10/2016 06:51

(HNM) - Qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (19/10/1946 - 19/10/2016), truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang Thủ đô - đặc biệt là trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc - đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố; làm rạng rỡ thêm bề dày lịch sử của Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố Vì hòa bình.


Nền tảng cho sức mạnh ấy chính là quan điểm, phương châm tổ chức, xây dựng, giáo dục và rèn luyện lực lượng vũ trang mà nòng cốt là Quân đội nhân dân Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta. Cụ thể, lực lượng vũ trang và quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Có dân là có tất cả”, “Quân dân một lòng, thì kháng chiến ắt thắng lợi, kiến quốc ắt thành công”.

Như vậy, vai trò, trách nhiệm quan trọng nhất của lực lượng vũ trang Thủ đô nói riêng và quân đội ta nói chung là “phụng sự nhân dân” thông qua việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đội quân công tác và chiến đấu không chỉ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, mà còn vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Chỉ có dựa vào dân, được nhân dân tin yêu như con em ruột thịt thì quân đội mới giữ vững và phát huy được bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, mới nâng cao được sức mạnh chiến đấu tổng hợp của quân đội và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn hiện nay, để quán triệt và thực hiện tốt đường lối quốc phòng toàn dân, quan điểm xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân của Đảng; triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; xây dựng TP Hà Nội thành khu vực phòng thủ vững chắc; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm xây dựng Hà Nội xứng đáng là “Trái tim của cả nước”, nhiệm vụ, trọng trách đặt ra cho lực lượng vũ trang Thủ đô là hết sức nặng nề. Điều đó đòi hỏi sức mạnh của lực lượng vũ trang Thủ đô dựa trên nền tảng sức mạnh của nhân dân phải được khai thác và phát huy trên một tầm cao mới, có những vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thế mạnh cùng điều kiện thực tế của địa bàn Hà Nội.

Trong điều kiện hòa bình, phải xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô trở thành một đội quân vừa công tác vừa sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ và giúp đỡ nhân dân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian vừa qua, lực lượng vũ trang Thủ đô đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, đồng thời góp phần tạo ra những điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Trong mọi lĩnh vực, mọi mặt của đời sống xã hội đều có sự tham gia tích cực của các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô và lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên… từ việc tham gia bảo đảm an ninh trật tự địa bàn; thực hiện chính sách hậu phương quân đội; giúp dân xóa đói, giảm nghèo đến việc vận động quần chúng và trực tiếp giúp dân thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới; giúp nhân dân phòng chống thiên tai, khắc phục sự cố như hạn hán, bão lũ, cháy nổ… nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh; thực hiện công tác bồi dưỡng giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; xây dựng và huấn luyện lực lượng sẵn sàng chiến đấu… đã giúp cho lực lượng vũ trang Thủ đô nâng cao sức mạnh và chất lượng tổng hợp, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp trên địa bàn, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, công tác - Đó thực sự là nền tảng sức mạnh, là động lực thúc đẩy lực lượng vũ trang Thủ đô vượt qua mọi thử thách, không ngừng nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng mong đợi và tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào dân - cội nguồn sức mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.