Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới vì sự kỳ vọng của cử tri

Đình Hiệp| 21/10/2016 06:13

(HNM) - Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, dân chủ, 494 đại biểu Quốc hội khóa XIV đã bước vào kỳ họp thứ hai với nghị trình quan trọng liên quan đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Là cơ quan dân cử cao nhất, đại diện cho ý chí và trí tuệ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc quan trọng của đất nước, cử tri của cả nước tin tưởng và kỳ vọng Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp, đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn về các vấn đề quan trọng của đất nước. Với mỗi đại biểu Quốc hội khóa XIV, điều mà cử tri trông đợi là mỗi người phát huy năng lực chuyên môn và bản lĩnh, hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân với phương châm “nói phải đi đôi với làm”, thực hiện những gì đã hứa trước cử tri.

Diễn ra trong 26 ngày (không kể ngày nghỉ), bên cạnh việc dành tới khoảng 63% thời gian của kỳ họp cho công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội cũng tập trung cho việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để tạo điều kiện cho cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, nắm bắt kịp thời nhiều nội dung quan trọng được xem xét, thông qua tại kỳ họp này, Quốc hội bố trí 13 buổi họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Việc tăng thời lượng phát sóng trực tiếp về các nội dung trong phiên họp; tăng thời lượng thảo luận tại tổ, tại hội trường; đổi mới cách thức thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn cũng như những vấn đề liên quan đến công tác giải trình, giải đáp… là những nét mới tại kỳ họp này.

Một kỳ họp mới của Quốc hội bắt đầu. Hơn bao giờ hết, cử tri cả nước đặt niềm tin, kỳ vọng rất lớn vào những quyết sách quan trọng được đưa ra tại kỳ họp này. Có thể kể ra hàng loạt vấn đề dân sinh bức xúc mà cử tri đã kiến nghị lên các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp này như: Nợ công; tình trạng tham nhũng; lãng phí đất đai, tài sản công; hàng nhập lậu, hàng giả; vệ sinh an toàn thực phẩm; ô nhiễm môi trường… Không ít vấn đề được đề cập trong nhiều kỳ họp nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ”, trở thành “món nợ” đối với cử tri. Vì thế, điều mà cử tri trông đợi là mỗi đại biểu Quốc hội phát huy năng lực chuyên môn và bản lĩnh, hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân với phương châm “nói phải đi đôi với làm”, thực hiện những gì đã hứa trước cử tri. Rõ ràng có bao nhiêu vấn đề “nóng” của xã hội đặt ra trong đời sống hằng ngày thì có bấy nhiêu cam kết và lời hứa của đại biểu Quốc hội. Tôn trọng lời hứa của chính mình, thấu hiểu những gì cử tri quan tâm và thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nhân dân với tâm trong sáng vì dân, vì nước, nhiệm vụ đặt trên vai mỗi đại biểu Quốc hội khóa XIV trên cả 3 khía cạnh: Lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Mỗi lần “bấm nút” của các đại biểu có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, nhân dân.

Tại các cuộc tiếp xúc gần đây, đa số cử tri cả nước bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào bước chuyển mới trong xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, đặc biệt là xây dựng "Chính phủ kiến tạo, phục vụ, liêm chính, hành động". Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Cử tri mong mỏi và tin tưởng, các đại biểu Quốc hội khóa XIV sẽ nêu cao trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, có nhiều ý kiến chất lượng, góp phần cho kỳ họp thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới vì sự kỳ vọng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.