Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động vì người dân!

Mai Lâm| 28/12/2016 05:11

(HNM) - Ngày 27-12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV-2016 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Nội dung tập trung vào triển khai Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

(HNM) - Ngày 27-12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV-2016 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành. Nội dung tập trung vào triển khai Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Trong đó, tập trung vào việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố và kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2016, nhiệm vụ năm 2017.

Nội dung thoáng nghe có vẻ dài, nhưng đơn giản, tựu trung vào việc phải chủ động, tích cực, có trách nhiệm hơn vì dân. Đây là các vấn đề được lãnh đạo TP Hà Nội hết sức quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong nỗ lực xây dựng chính quyền ngày càng “gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” thời gian qua.

Các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã đã rất tích cực, chủ động để thực hiện công tác cải cách hành chính, triển khai ứng dụng CNTT vào phục vụ người dân theo tinh thần một “Chính phủ kiến tạo”. Bên cạnh nỗ lực xử lý, giải quyết dứt điểm vấn đề còn tồn tại, lãnh đạo thành phố đã có những giải pháp nhằm đáp ứng, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân để không nảy sinh khiếu kiện, tố cáo mới. Minh chứng rõ nhất là sau khi thí điểm ở quận Long Biên và Nam Từ Liêm, từ ngày 10-8-2016, thành phố đã triển khai chính thức hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 144 phường ở 10 quận còn lại, rồi triển khai tại tất cả 584 xã, phường ở thành phố. Việc chủ động nâng cao chất lượng phục vụ, vì người dân đã thu được kết quả tích cực, được người dân hoan nghênh, đánh giá cao. Khi những vấn đề, từ đơn giản nhất, được giải quyết gọn ghẽ, thấu đáo ngay từ cơ sở sẽ hạn chế những bức xúc, có thể dẫn tới khiếu nại, tố cáo, thậm chí kéo dài.

Bên cạnh các buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố, lãnh đạo Thành ủy, thành phố và các quận, huyện, thị xã đã có những buổi trực tiếp đối thoại với dân, ghi nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. Mới đây nhất, chiều 9-12, đích thân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trực tiếp tiếp công dân, giải quyết 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm. Theo thông tin báo chí và dư luận xã hội, dư âm sau những buổi đối thoại, tiếp dân đều rất tích cực. Với việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU và thành lập Ban Chỉ đạo thành phố để triển khai công tác này, chắc chắn thời gian tới công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

Hà Nội cũng là địa phương tích cực, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với nhiều số liệu thuyết phục. Song quan trọng hơn là các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đều hoạt động hiệu quả; chất lượng, khối lượng công việc được cải thiện; phát huy được trình độ, ý thức trách nhiệm của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động...

Không ồn ào, nhưng hệ thống chính trị, chính quyền Hà Nội đã có những chuyển động mạnh mẽ thời gian qua. Những cán bộ không tham dự các cuộc tập huấn để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến phải tự bỏ kinh phí để học nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của người dân. Hệ thống hạ tầng công nghệ cũng có chuyển động mạnh mẽ. Mỗi người dân, qua hệ thống thông tin, tuyên truyền, đã chủ động học tập, nâng cao khả năng ứng dụng CNTT để có thể sử dụng, đăng ký các dịch vụ trực tuyến.

Đó đều là những thay đổi tích cực! Tích cực hơn, chủ động hơn vì người dân!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động vì người dân!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.