Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng

Tuấn Kiệt| 29/12/2016 07:01

(HNM) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng đưa ra tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước khi chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2016. Cả nước đang sẵn sàng tâm thế, động lực để bước vào năm mới 2017.


Có thể thấy, thời gian qua, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ cùng các cấp, ngành đã chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp, tập trung hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Với việc lựa chọn năm 2016 là năm quốc gia khởi nghiệp, bằng quyết tâm xây dựng Chính phủ hành động, chúng ta đã thấy những dấu hiệu mới trong hoạt động của Chính phủ, bộ máy công quyền chuyển từ vai trò quản lý sang phục vụ. Chính phủ định hướng liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, đặc biệt đề cao phương châm nói đi đôi với hành động.

Thật vậy, để rút ngắn khoảng cách giữa nói và làm, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao. Động thái này đã tác động tích cực tới các bộ, ngành, địa phương. Kết quả, năm 2016 đã giao tổng số 10.205 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 6.367 nhiệm vụ, có 3.656 nhiệm vụ đang trong thời hạn giải quyết và số nhiệm vụ quá hạn là 182. Chính từ sự quyết liệt, cụ thể từng việc đó đã mang lại kết quả ấn tượng trong điều hành, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, năm 2016 dù vẫn còn những yếu kém, nhưng nhìn chung nền kinh tế nước ta đã vượt qua được những khó khăn, thách thức, tiếp tục đà phát triển; môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, công tác xây dựng thể chế được quan tâm; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm... Đặc biệt, trong năm qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt xử lý các vấn đề quan trọng, cấp bách, bức xúc, sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí...

Chuẩn bị bước sang năm 2017, ngay trong phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng đã đặt vấn đề là phải “điều hành làm sao cho hiệu quả và tốt nhất”. Trên cơ sở Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 đã được Quốc hội thông qua, và trên tinh thần chủ đề chung là tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững... mục tiêu được xác định là những quyết sách của Chính phủ, trong đó có Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 sẽ đạt kết quả tốt nhất.

Yêu cầu đặt ra với các cấp, ngành là phải có kế hoạch hành động ngay trong tháng 1-2017. Các bộ, ngành, địa phương phải ban hành kế hoạch hành động, có đơn vị, cơ quan chủ trì cụ thể. Thường xuyên kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch đã đề ra, chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp trên để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Thực tế đã cho chúng ta thấy những nỗ lực của Chính phủ "hành động", "kiến tạo". Giờ đây, nhân dân đặt niềm tin, kỳ vọng vào những “hành động” thiết thực tiếp theo trong năm 2017 với các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tinh thần đổi mới, thể hiện được vai trò "kiến tạo" của Chính phủ; sự quyết tâm xây dựng hệ thống hành chính liêm chính, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hành động quyết liệt phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp tổng thể và toàn diện sẽ được triển khai, cụ thế hóa, đi vào cuộc sống ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017 nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.