Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng mạnh, dân sẽ giàu, nước sẽ vững

Thế Đan| 06/01/2017 02:39

(HNM) - Hôm qua 5-1, Thành ủy Hà Nội dành trọn một ngày tổ chức Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI để bàn về nhiều phần việc quan trọng. Tuy nhiên, có một nội dung được đặc biệt quan tâm là Thành ủy đã tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Nói công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm bởi lẽ vấn đề này có tính hệ trọng trong việc xây dựng chính quyền và các tổ chức chính trị từ thành phố xuống từng khu dân cư, tổ sản xuất… Bởi kinh nghiệm thực tế cho thấy, ở đâu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh thì ở đó tình hình sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động mới đạt kết quả cao và ngược lại. Không có tổ chức Đảng mạnh, trong sạch thì cũng khó có thể nói chính quyền ở đó hoạt động hiệu quả.

Năm 2016, kinh tế - xã hội của Thủ đô có nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, kết quả thu được cũng cho thấy những cố gắng vượt bậc. Đó là: Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,2%, các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 175.785 tỷ đồng, đạt 103,8% dự toán. Môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt nhiều kết quả nổi bật. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội… được duy trì và bảo đảm.

Để có những kết quả đó, Thành ủy Hà Nội đã coi xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ then chốt. Hà Nội được đánh giá là địa phương đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảng bộ thành phố cũng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp khắc phục những yếu kém, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”; “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng… được triển khai đồng bộ, quyết liệt và kịp thời từ thành phố tới cơ sở. Thành phố cũng mạnh dạn điều chuyển những cán bộ không được tín nhiệm; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất có điều kiện tôi luyện bản lĩnh, khả năng lãnh đạo, chỉ đạo để tạo nguồn kế cận trong tương lai… Chính sự sâu sát cơ sở, chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên các nhiệm vụ trọng tâm đem lại hiệu quả cao, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ đột xuất của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, sở, ngành, địa phương đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2016.

Phải khẳng định rằng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh không phải là điều gì đó quá trừu tượng, hoặc chung chung, mà đó chính là những hành động cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên gắn với hoạt động thực tiễn trong đời sống xã hội của nhân dân. Do vậy, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh chính là nhằm mục đích cao nhất là lo cho nhân dân và phải thực hiện liên tục với quyết tâm cao. Đảng mạnh, dân sẽ giàu, nước sẽ vững là những thành tố có quan hệ biện chứng, không thể tách rời và cũng là mong muốn của đông đảo quần chúng gửi tới Đảng bộ thành phố trong năm 2017, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” tạo chuyển biến thực chất trong xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng mạnh, dân sẽ giàu, nước sẽ vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.