Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loại thực phẩm "bẩn" ra khỏi bữa ăn

Đình Hiệp| 07/01/2017 06:23

(HNM) - Ngay trong tuần đầu tiên của năm 2017, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với nhiều tỉnh, thành trong cả nước về thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016.


Thời điểm này, 6 đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Y tế chủ trì cũng tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân năm 2017 tại 12 tỉnh, thành. Dù hai đoàn khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến một đích chung là bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng; qua đó từng bước góp phần loại bỏ thực phẩm "bẩn" ra khỏi bữa ăn của mỗi gia đình!

Sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát ATTP cũng hoàn toàn dễ hiểu khi tình trạng thực phẩm "bẩn", không rõ nguồn gốc… vẫn là nỗi lo thường trực của người nội trợ. Không chỉ “đến hẹn lại lo” khi dịp cuối năm thường bùng phát các điểm nóng về mất ATTP - đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - người tiêu dùng vẫn chưa thể yên tâm khi hằng ngày phải sử dụng thịt có chất tạo nạc, thủy sản chứa dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng, rau chứa thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép…

Để giải quyết tình trạng này, về phía Nhà nước cần đẩy mạnh xây dựng các công cụ để kiểm soát ATTP; tăng cường sự minh bạch, công khai về quy trình sản xuất, nuôi trồng thực phẩm từ phía doanh nghiệp và cơ sở sản xuất để người tiêu dùng nắm rõ. Bên cạnh đó, cần tăng yếu tố sạch trong sản xuất, phân phối thực phẩm để người dùng có thêm lựa chọn. Để ràng buộc trách nhiệm của nhà sản xuất trong bảo đảm ATTP, cần xây dựng chuỗi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ để nếu cơ sở nào vi phạm sẽ bị đào thải khỏi thị trường.

Trước những bức xúc do nạn thực phẩm "bẩn" gây ra, ngày 28-10-2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới trên địa bàn Hà Nội, với 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Trong Công văn số 12400/VP-KGVX ban hành ngày 27-12-2016, UBND TP Hà Nội cũng đã đặc biệt yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2017.

TP Hà Nội đề ra mục tiêu đến năm 2020 về cơ bản, việc kiểm soát ATTP trên địa bàn sẽ được thực hiện đồng bộ có hiệu quả; phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nắm được quy trình, điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Để đạt mục tiêu này, cùng với thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đề ra, sự cộng đồng trách nhiệm của mỗi người dân Thủ đô là hết sức quan trọng.

Loại thực phẩm "bẩn" ra khỏi bữa ăn hằng ngày! Đó không chỉ là khẩu hiệu, mệnh lệnh từ cuộc sống mà cần trở thành quyết tâm chính trị của các cấp chính quyền cũng như mỗi người dân Thủ đô dịp Tết Nguyên đán này cũng như trong tầm nhìn dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại thực phẩm "bẩn" ra khỏi bữa ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.