Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng người lao động

Đình Hiệp| 16/01/2017 06:13

(HNM) - Vào những ngày cuối năm, khi người dân thành phố tấp nập sắm Tết thì cũng là lúc những công nhân lao động (CNLĐ) tất bật chuẩn bị cho hành trình về quê sum vầy với gia đình. Thế nhưng, không phải CNLĐ xa quê nào cũng có được niềm vui trọn vẹn bởi đồng lương hằng tháng ít ỏi nhưng phải chi trả đủ thứ cho gánh nặng “cơm áo gạo tiền”.

Thấu hiểu được nỗi vất vả đó, nhằm bảo đảm an sinh xã hội và quyền lợi cho CNLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội đã chủ động đôn đốc các cấp công đoàn cơ sở; huy động sự tham gia của các tập thể, cá nhân... trong việc chăm lo Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tới từng người lao động. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán này LĐLĐ thành phố tổ chức nhiều hoạt động như: Chăm lo về tiền lương, tiền thưởng, giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và đưa xe chở CNLĐ về quê đón Tết…

Không chỉ dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thời gian qua LĐLĐ thành phố cũng như các cấp chính quyền TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt, với việc triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ tích cực những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn phần nào ổn định cuộc sống, “an cư lạc nghiệp” nơi thành phố, bởi đây là lực lượng lao động đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển.

Sự quan tâm, đồng hành cùng người lao động đã được thể hiện rõ khi Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long ngày 4-3-2016, đã đề nghị các doanh nghiệp cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ hơn nữa; thực hiện chế độ tiền lương, thu nhập và bảo hiểm cho người lao động theo quy định của pháp luật; tạo mọi điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động để họ yên tâm làm việc, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng trong thời gian tới.

Hằng năm, LĐLĐ còn phối hợp với UBND thành phố tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và CNLĐ các khu công nghiệp - chế xuất. Mỗi lần như vậy, nhiều vấn đề phản ánh, kiến nghị của CNLĐ được chuyển tới các cấp, ngành để giải quyết kịp thời. Trong cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với 300 CNLĐ tại Khu công nghiệp Thăng Long và khu vực xung quanh ngày 26-5-2016, nhiều thắc mắc liên quan đến đời sống của CNLĐ đã được giải đáp thấu đáo. Thậm chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn thông báo số điện thoại đường dây nóng để CNLĐ tiện kiến nghị những bức xúc.

Những hỗ trợ trên không chỉ giúp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vơi đi nỗi nhọc nhằn, yên tâm làm việc, cống hiến cho xã hội, mà qua đó còn thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao cũng như đồng hành của các cấp chính quyền thành phố đối với người lao động.

Phải thừa nhận rằng, dù mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh hằng năm theo quy định của Chính phủ, song đời sống vật chất cũng như tinh thần của khoảng 144 nghìn CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp - chế xuất của Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn. Những tác động của suy thoái kinh tế khiến một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, kéo theo tình trạng doanh nghiệp phá sản, nợ đọng bảo hiểm xã hội, nợ lương… Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống của CNLĐ, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền thành phố.

Hàng nghìn tấm vé xe nghĩa tình, những gói quà Tết được trao tặng trong chương trình “Tết sum vầy”, những lời động viên… tuy không lớn về vật chất nhưng có ý nghĩa tinh thần lớn lao đối với CNLĐ. Sự đồng hành của các cấp chính quyền cũng như LĐLĐ thành phố đang đem lại niềm vui, phấn khởi và hạnh phúc cho CNLĐ khi Tết đến, xuân về; góp phần khích lệ tinh thần CNLĐ thêm hăng hái thi đua, lao động sản xuất trong năm mới Đinh Dậu 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.