Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thách thức và bản lĩnh

Nữ Quỳnh| 19/01/2017 05:35

(HNM) - Một năm cũ vừa khép lại với những kết quả to lớn về phát triển kinh tế - xã hội cũng như hình ảnh vị thế mới của đất nước trên trường quốc tế.


Đồng hành cùng những sự kiện lớn của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... và đồng hành sát sao cùng mỗi bước phát triển tháng ngày, đội ngũ báo chí cả nước đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc cổ vũ, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc vượt khó đi lên. Nhiều thử thách, nhiều sự cố chưa tùng có trong tiền lệ, cùng vô vàn khó khăn khác..., nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cơ quan báo chí đã chủ động đi đầu, tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao, giữ vững ổn định chính trị xã hội, tạo ra động lực quan trọng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị.

Bước sang năm 2017, tình hình an ninh chính trị thế giới vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với công nghệ số hóa sẽ tạo ra một bước nhảy vọt cả về thiết bị lẫn cách truyền tải và tiếp nhận thông tin. Sự cạnh tranh kinh tế gay gắt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng kéo theo những chi phối trực diện từ các doanh nghiệp và nhóm lợi ích tới hoạt động báo chí. Xu thế phát triển của báo chí, bài toán kinh tế báo chí… cũng đặt ra nhiều vấn đề rất mới.

Tất cả những đặc điểm này vừa tạo ra những cơ hội mới, song cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ đối với báo chí. Với cơ quan báo chí - đó là việc giữ cho được tôn chỉ, mục đích; là hoàn thành tốt vai trò "cổ vũ tập thể, tuyên truyền tập thể và tổ chức tập thể". Với mỗi nhà báo, đó là bản lĩnh vượt lên chính mình để không bị tụt hậu trong thế giới thông tin đa dạng, đa chiều và không giới hạn; để không“lạc lối" giữa ma trận thông tin; cũng như không bị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Để ứng phó những thách thức này, giữ vững sứ mệnh của báo chí, không có gì khác hơn là phải tìm lời giải từ thực tiễn hoạt động của báo chí. Khi thông tin chịu tác động của mạng internet, đang có sự hỗn độn, đan xen giữa cái đúng và không đúng, đòi hỏi mỗi nhà báo phải luôn đề cao trách nhiệm và sứ mệnh của mình với xã hội, nghĩa vụ của một công dân đối với đất nước, bản lĩnh trước cám dỗ luôn rình rập.

Thế giới ngày càng “phẳng” và thông minh hơn cũng đòi hỏi thông tin báo chí phải nhanh hơn và có hàm lượng tri thức cao hơn. Đội ngũ nhà báo bên cạnh việc cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng phải nâng cao kiến thức chung về mọi mặt, thích ứng với sự phát triển của xã hội. Năm 2016 đã xảy ra một số sự cố đáng tiếc trong hoạt động báo chí, cơ quan quản lý cũng đã xử lý kiên quyết với con số tiền phạt lên tới 3,6 tỷ đồng, một số tờ báo bị thu hồi giấy phép hoạt động, đình bản, nhiều nhà báo đã bị thu hồi thẻ. Đây là những bài học đắt giá về hạn chế, yếu kém của hoạt động báo chí, là “sự đau lòng cần thiết” để làm trong sạch hoạt động báo chí hiện nay.

Người làm báo không chỉ cần tác nghiệp đúng, làm đúng pháp luật mà còn cần thể hiện tinh thần nhân văn, đạo đức của báo chí. Tuyệt đối “nằm lòng” 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam để giữ mình trước những cám dỗ, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống. Hơn nữa, báo chí là lĩnh vực nhạy cảm, sự lệch lạc đạo đức của người làm báo rất dễ tạo nên sự lệch chuẩn trong nhận thức của nhiều người.

Sẽ không thể có một nền báo chí lành mạnh nếu xa rời tôn chỉ mục đích của mình. Vì thế, người làm báo phải là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ chế độ, phục vụ đất nước, nhân dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức và bản lĩnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.