Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng bộ nhiều giải pháp

Đan Nhiễm| 10/02/2017 06:17

(HNM) - Sau thời gian triển khai thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng, những mặt tốt của phương án này đã phát huy tác dụng. Đặc biệt, việc đỗ xe theo ngày đã tạo sự công bằng cho người dân kinh doanh, sinh sống hai bên phố, cũng như tạo sự trật tự trong giao thông.

Tuy nhiên, trên bình diện chung thì phương án này - cũng như việc sử dụng lòng đường một số tuyến phố khác trước đó để trông giữ xe - cũng chỉ là giải pháp tình thế, trong bối cảnh Hà Nội (cũng như các đô thị lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng) thiếu trầm trọng hạ tầng giao thông tĩnh. Hiện nay, diện tích đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu. Mạng lưới này cũng phân bố không đều, chủ yếu tập trung tại các quận, khu vực từ trung tâm thành phố đến đường Vành đai 2, chất lượng phục vụ thấp. Trong khi đó, tình trạng di cư, xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô ngày càng nhiều, lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng với tốc độ chóng mặt, tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông đô thị nói chung và nhu cầu sử dụng bãi đỗ xe trong nội đô nói riêng.

Thời gian qua, thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đô thị lõi như xây cầu vượt, phát triển đường sắt đô thị, điều chỉnh luồng tuyến vận tải tránh đi vào trung tâm thành phố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, đưa vào vận hành tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên… Tiến tới, thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Những việc đã, đang làm này bước đầu phát huy hiệu quả và chắc chắn sẽ phải kiên trì thực hiện trong thời gian tới để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, phải gấp rút đẩy mạnh việc xây dựng điểm đỗ xe tĩnh trong nội đô, nhất là bãi đỗ xe ngầm đã có trong quy hoạch. Bởi điều dễ nhận thấy là không ít dự án liên quan đến vấn đề này thời gian qua còn chưa triển khai được vì chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài gấp 3-4 lần so với các dự án khác. Mặt khác, vị trí các dự án này thường là “đất vàng” ở trung tâm nên hầu hết bị chuyển đổi thành các dự án kinh doanh thương mại. Do đó, để các dự án này được triển khai theo đúng quy hoạch và tiến độ rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành chức năng của thành phố.

Dĩ nhiên, cùng với việc thành phố sẽ nghiên cứu triển khai các giải pháp có tính bền vững thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thực hiện nghiêm văn hóa giao thông khi tham gia giao thông, chia sẻ khó khăn cùng với thành phố. Cùng với đó, lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm khắc các trường hợp dừng, đỗ xe trái quy định trên đường phố…; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân trông giữ xe không phép, thu phí sai quy định để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Nhu cầu có điểm trông giữ phương tiện giao thông cá nhân bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự đô thị… của người dân là hoàn toàn chính đáng. Do đó, nếu không thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên thì từ việc thiếu điểm đỗ xe, tiến tới ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị sẽ luôn là câu chuyện đương nhiên và… “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bộ nhiều giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.