Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh dự to lớn, trách nhiệm vẻ vang

Đỗ Quỳnh Chi| 15/02/2017 06:18

(HNM) - Hôm qua (14-2), hơn 4.000 thanh niên Hà Nội đã lên đường nhập ngũ vào lực lượng quân đội và công an. Tiếp nối truyền thống dẫn đầu về chất lượng tân binh, năm 2017 chất lượng tuyển quân của TP Hà Nội tiếp tục đạt kết quả cao, thể hiện qua việc có 1.049 thanh niên viết đơn tình nguyện; 52,2% công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nhập ngũ đợt này.

Để có những con số thuyết phục trên, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở đã đồng lòng vào cuộc với một tinh thần quyết tâm cao nhất. Công tác rà soát, đăng ký tuyển, gọi công dân nhập ngũ được Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã triển khai sớm, đúng quy định và tiến hành chặt chẽ. Công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và trách nhiệm công dân đối với đất nước cũng như động viên thanh niên lên đường nhập ngũ đã được chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai liên tục và thường xuyên. Các địa phương đã thực hiện tốt công tác sơ tuyển ở cơ sở, xét duyệt nắm chắc chất lượng công dân ở 3 cấp (thôn, xã, huyện), 4 nội dung (chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe) và thực hiện chính sách miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ, bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ.

Những vấn đề khó, từng bước được giải quyết. Ví dụ, khác với khu vực ngoại thành, việc định cư tương đối ổn định, thì vấn đề hộ khẩu một nơi, cư trú một chốn lại là bài toán khá phổ biến của địa bàn nội thành. Vì thế, cũng là "ba gặp, bốn biết", song không chỉ một lần là yên tâm mà phải kiên trì, liên tục bám sát cho đến khi việc giao quân hoàn thành. Chính sách làm sâu sát, tỉ mỉ, đồng bộ này đã dẫn tới công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2017 diễn ra thuận lợi.

Trước ngày lên đường, nhiều địa phương tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa như: Huyện Phú Xuyên tổ chức cho các thanh niên thăm Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày; để vận động số nam công dân đi làm ăn xa về khám sức khỏe, các ngành, đoàn thể huyện Thường Tín đến từng gia đình tuyên truyền hoặc liên hệ trực tiếp với nam công dân... Hoặc như quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tiếp đón quân xuất ngũ trang trọng, sau đó được tư vấn giới thiệu việc làm và đăng ký vào ngạch dự bị của quận. Từ những việc làm ý nghĩa này, lớp công dân nhập ngũ năm 2017 thấy rõ sự quan tâm của chính quyền, yên tâm tòng quân.

Chính việc quan tâm hỗ trợ thanh niên trước lúc lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, duy trì sự quan tâm đó trong quá trình công dân tại ngũ, công tác hậu phương quân đội được nhiều địa phương coi là tiền đề để giữ vững chất lượng thanh niên nhập ngũ của công tác tuyển quân năm 2017 và các năm tiếp theo.

"Xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại" là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; đồng thời là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho quân đội luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân. Mặt khác, trình độ học vấn của quân nhân sẽ góp phần làm chủ khí tài hiện đại, đáp ứng tình hình tác chiến mới. Những quân nhân có tri thức, được rèn luyện thử thách trong môi trường quân đội sau này sẽ là nguồn quan trọng cho lực lượng dự bị động viên và cũng là nguồn cán bộ cho các xã, phường, thị trấn về sau.

Trong một ngày đầu xuân ấm áp, vui tươi, khoác lên mình bộ quần áo màu xanh sắc lá, thế hệ trẻ Thủ đô đã tiếp nối truyền thống của các bậc cha anh "vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh", được gọi bằng cái tên trìu mến: Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của nhân dân... Trách nhiệm ấy hết sức vinh quang và thiêng liêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự to lớn, trách nhiệm vẻ vang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.