Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Đình Hiệp| 23/02/2017 06:58

(HNM) - Chưa đầy hai tháng kể từ đầu năm đến nay, đã có 283 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất bị “bêu tên” trên các phương tiện thông tin đại chúng trong hai đợt công khai danh sách năm 2017 của Cục Thuế TP Hà Nội.


Mới đây, ngày 8-2-2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 679/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có trách nhiệm đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn TP Hà Nội, bảo đảm mục tiêu, tiến độ, chất lượng và nguồn lực quy định. Tất cả cho thấy sự quyết liệt của thành phố trong quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch quản lý nợ thuế năm 2017.

Khỏi cần nói ai cũng thấy rõ, thuế, phí là nguồn thu chính của ngân sách nhà nước (NSNN), đặc biệt với thành phố lớn như Hà Nội khi số doanh nghiệp (DN) nhiều và lượng đăng ký thành lập mới hằng năm đều tăng. Và nộp thuế, phí đương nhiên là nghĩa vụ của DN với Nhà nước. Thế nhưng, bên cạnh những DN chấp hành tốt nghĩa vụ này thì vẫn còn không ít đơn vị cố tình chây ỳ, chiếm dụng tiền thuế để gia tăng lợi ích cho mình. Điều đáng nói, trong số các DN bị “bêu tên”, nhiều DN “ăn nên làm ra” vẫn cố tình khất lần không chịu nộp thuế. 

Năm 2016, dù thu NSNN của Cục Thuế Hà Nội vượt khoảng 6.000 tỷ đồng so với năm 2015, nhưng chủ yếu là từ nguồn bán quyền sử dụng đất. Với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội tăng 8,2%, nhưng các khoản thu từ thuế, phí lại không hoàn thành dự toán là điều đáng để suy ngẫm.

Như khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Thuế Hà Nội: “Hiện tiền thuê đất chưa thu được còn rất lớn, nếu làm tốt công tác này, TP Hà Nội có thể thu khoảng 1.600 - 2.000 tỷ đồng. Thu tiền thuê đất mới là bền vững, còn thu từ tiền bán đất thì chỉ được một lần”.

Năm 2017, Cục Thuế Hà Nội được Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP Hà Nội giao dự toán thu NSNN là 187.572 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán thu được giao quả là thách thức không nhỏ đối với Cục Thuế Hà Nội. Vì thế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp.

Trong đó chú trọng 2 khâu đột phá gồm: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các bước, các khâu quản lý thuế; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, chú trọng công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của thành phố thông qua Ban chỉ đạo, các giải pháp đề ra sẽ được triển khai một cách quyết liệt nhằm đạt mục tiêu thu hồi nợ thuế theo đúng quy định, phấn đấu tỷ lệ nợ đọng đến ngày 31-12-2017 dưới 5% so với tổng thu ngân sách.

Năm 2017 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của thành phố; năm đầu tiên thực hiện Luật Ngân sách mới, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách và thực hiện theo tỷ lệ điều tiết ngân sách mới giai đoạn 2017-2020. Sự quyết liệt của thành phố, của ngành Thuế Thủ đô ngay từ những tháng đầu năm chắc chắn sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng mà Hà Nội đã đặt ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ngay từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.