Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết và cấp thiết

Thế Đan| 02/03/2017 06:53

(HNM) - Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, công tác này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tình trạng bệnh tật kép, bệnh không lây nhiễm và tai nạn, thương tích tăng nhanh, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm ở mức cao. Sự gia tăng các yếu tố nguy cơ đòi hỏi hệ thống y tế phải có những thay đổi phù hợp.


Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe (HSQLSK) cá nhân gắn với mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) và chăm sóc sức khỏe toàn dân, từ ngày 1-3-2017, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu triển khai công tác khám sức khỏe lần đầu, lập HSQLSK cho người dân trên địa bàn thành phố. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người dân, đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Trước hết, với người dân, việc có HSQLSK sẽ giúp mỗi cá nhân được chăm sóc sức khỏe ngay từ ban đầu chứ không còn phải đợi tới khi có bệnh mới đi khám, đồng thời giúp người dân hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ cũng như nhận thức được lợi ích của việc mua thẻ BHYT. Ngoài ra, việc làm trên giúp hầu hết các bệnh thông thường sẽ được phát hiện và giải quyết sớm ngay tại tuyến khám chữa bệnh ban đầu, hạn chế biến chứng và diễn biến bệnh tật nặng, giúp giảm quá tải bệnh viện, giảm áp lực đối với ngành Y tế. Mặt khác, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh thông suốt các tuyến, giúp việc chẩn đoán chính xác, phối hợp điều trị thống nhất, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, chi phí khám chữa bệnh cũng vì thế giảm bớt.

Với ngành Y tế, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh qua HSQLSK thông suốt các tuyến, giúp việc chẩn đoán chính xác, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. Đối với Quỹ BHYT, việc chẩn đoán, điều trị bệnh sớm sẽ đơn giản hơn, hạn chế bớt việc chỉ định xét nghiệm, do vậy giảm bớt chi phí BHYT.

Ngoài ra, việc hình thành HSQLSK cá nhân cho nhân dân là giải pháp quan trọng giúp các nhà quản lý trong việc hoạch định chính sách; xây dựng kế hoạch cũng như triển khai các hoạt động y tế sát thực hơn. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân còn giúp quản lý tốt các nhóm bệnh, tình hình tử vong, các bệnh có yếu tố gia đình, liên quan đến môi trường sống, nguồn nước và các yếu tố vệ sinh khác.

Có thể nói, những lợi ích trên là rất thiết thực, cần thiết đối với mọi người, mọi nhà, mọi địa phương và tầm quốc gia. Tuy nhiên, với khối lượng công việc nhiều, đối tượng quản lý đa dạng từ bà mẹ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ mẫu giáo, trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông…, việc lập HSQLSK cá nhân sẽ gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, với quy mô hơn 7 triệu dân của TP Hà Nội, để theo dõi sức khỏe cho người dân tốt thì phải tháo gỡ bất cập, đó là dưới trạm y tế xã, phường, thị trấn phải được kê đơn và phải được kê một số định mức theo BHYT cho người dân thanh toán ngay tại cơ sở và được mua thuốc theo BHYT. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin cũng cần phải tính toán để hệ thống cơ sở dữ liệu không bị đứt quãng, có thể tra cứu khi cần vào bất cứ lúc nào…

Để đạt được mục tiêu 100% người dân Thủ đô được lập HSQLSK, tất yếu cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết và cấp thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.