Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luồng sinh khí mới

Bình Yên| 06/03/2017 07:02

(HNM) - Với 886 tổ chức Đảng được thành lập trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”, con số này bằng 1,5 lần số tổ chức Đảng được thành lập trong giai đoạn 15 năm trước (1996-2011).


Quan trọng hơn, sự hiện diện của tổ chức Đảng cùng gần 2.000 công đoàn cơ sở, 681 tổ chức đoàn, hội thanh niên và 151 tổ chức hội phụ nữ đã thổi luồng sinh khí mới, giúp DN vượt khó, giữ vững sự ổn định. Tổ chức Đảng, đoàn thể ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong việc hỗ trợ DN phát triển bền vững.

Triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU đúng thời điểm suy thoái kinh tế, Đảng bộ Hà Nội xác định, càng khó càng phải quyết tâm thực hiện. Mục tiêu quan trọng nhất của Nghị quyết là cùng với việc thành lập mới phải phát huy được vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể. Tinh thần này được truyền tỏa, thấm sâu trong nhận thức của cấp ủy, đoàn thể các cấp.

Cùng với đó, nhiều giải pháp được Thành ủy triển khai đồng bộ như: Thành lập ban chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể; ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, chế độ, định mức chi hỗ trợ; thống nhất mô hình hoạt động… Nội dung Nghị quyết được dịch ra 4 thứ tiếng để tuyên truyền, giúp chủ DN hiểu được ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong đơn vị mình. Nhiều cấp ủy đã cử cán bộ làm bí thư chi bộ để khơi dậy phong trào, thúc đẩy phát triển đảng viên. Rốt ráo vào cuộc, cả hệ thống chính trị cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường và điều kiện cho DN hoạt động.

Chính cách làm bài bản, sáng tạo của các cấp ủy, đoàn thể đã mang lại hiệu quả, sức lan tỏa cho Nghị quyết số 09-NQ/TU. Vị thế của tổ chức Đảng thể hiện rõ qua việc lãnh đạo đảng viên, người lao động; tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo lập mối quan hệ giữa cấp ủy với chủ DN và các đoàn thể; bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động. Vai trò các đoàn thể được khẳng định trong việc xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Thực tế cho thấy, từ khi có tổ chức Đảng, đoàn thể, nhiều DN đã “ăn nên làm ra”.

Tuy vậy, kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn; số tổ chức hội phụ nữ, đoàn thanh niên được thành lập còn ít. Chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể còn hạn chế về nhiều mặt, có nơi còn hình thức, chưa mang lại lợi ích thiết thực cho DN và người lao động. Đặc biệt, một số tổ chức Đảng trong các tổng công ty sau cổ phần hóa khi vốn nhà nước chiếm tỷ lệ không chi phối đã lúng túng trong hoạt động. Đây là vấn đề đang cần tiếp tục được quan tâm sao cho hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể có đóng góp hiệu quả hơn trong mỗi DN.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết, việc các cấp ủy cần làm là sát sao giúp đỡ DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đi đôi với đó phải tăng trách nhiệm của cấp ủy trong việc thành lập mới cũng như củng cố, đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, nhất là ở các tổng công ty sau cổ phần hóa. Cũng cần tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên và lãnh đạo các đoàn thể, bởi hơn ai hết họ chính là những nhân tố dẫn dắt phong trào, tạo nên sức hút để tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong khu vực quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luồng sinh khí mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.