Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không phải chỉ ra quân...

Bình Yên| 11/03/2017 06:49

(HNM) - Hôm qua 10-3, các quận, huyện, thị xã triển khai bước 2 của Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, ngày 3-3-2017, của BCĐ 197 TP Hà Nội ra quân đồng loạt xử lý vi phạm, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm pháp luật nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT).


Đây không phải là lần đầu mà gần 10 năm qua (từ năm 2007), nhất là trong 3 năm (2014, 2015, 2016), thực hiện chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị", Hà Nội liên tục tổ chức các đợt ra quân thực hiện nhiệm vụ này. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá: Chúng ta đã từng làm tốt việc này, nhưng sau đó lại rơi vào tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", bởi sự thiếu quan tâm của người đứng đầu địa phương và sự thiếu kiên trì của lực lượng chức năng.

Vì vậy, quyết tâm của lần này được người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định rõ: Cùng với lập lại TTĐT, điều căn cốt là phải duy trì tính bền vững. Nếu không thiết lập được trật tự trên lĩnh vực này, Hà Nội không thể xây dựng được nếp sống văn hóa của một thành phố văn minh. Cho nên, nhiệm vụ số một là tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân không tái lấn chiếm, tự nhận thấy phải có ý thức với việc không vứt rác, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Rồi sau nữa mới đến việc bất đắc dĩ là xử phạt.

Hơn một tuần qua, thông điệp "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ" được các tổ công tác tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh cũng như khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND nhiều quận, huyện đã có thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân hành động vì Thủ đô văn minh, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp: Không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán... Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp kiên trì vận động các hộ kinh doanh ký cam kết, thực hiện "hành động nhỏ - ý nghĩa lớn", chung tay vì cuộc sống bình yên, an toàn, hạnh phúc của mọi người.

Hiệu ứng trông thấy sau khi thực hiện bước 1 của Kế hoạch 01/KH-BCĐ (từ ngày 3 đến 9-3) là, nhiều hộ kinh doanh tự tháo dỡ các vật dụng trả lại nguyên trạng ban đầu cho vỉa hè, lòng đường... Phố phường phong quang hơn, nhiều vỉa hè trở nên thông thoáng. Sự chuyển động bước đầu khẳng định quyết tâm lập lại TTĐT của thành phố đang được hiện thực hóa, hợp lòng dân, tạo đà để các địa phương thực hiện tốt các bước sau nhằm duy trì trật tự công cộng, TTĐT bền vững.

Vỉa hè không chỉ đơn thuần dành cho người đi bộ mà còn là không gian công cộng để mọi người gặp gỡ giao tiếp với nhau, đáp ứng nhu cầu bức thiết của đô thị. Trên thực tế, vì mưu sinh, ở không ít nơi, vỉa hè từ bao giờ dường như chỉ để phục vụ lợi ích riêng của một bộ phận cá nhân, tổ chức, với nhiều hình thức chiếm dụng khác nhau. Điều đó khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, xấu xí. Việc ra quân để lập lại trật tự, an toàn giao thông, TTĐT hướng tới xây dựng đô thị văn minh là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn, cần sự bền bỉ, kiên trì, kiên quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị trong việc duy trì trật tự cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Chỉ khi tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu rõ, mình là chủ thể thực hiện, có ý thức giữ cho vỉa hè gọn gàng, ngăn nắp, môi trường sạch sẽ, xây dựng văn minh thương mại, khi đó mới bảo đảm kết quả bền vững. Bên cạnh đó, về lâu dài, cần nghiên cứu quy hoạch, bố trí điểm đỗ phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa phát triển kinh tế với giữ gìn trật tự, văn minh đô thị. Được như vậy, chắc chắn những đợt ra quân như thế này sẽ ngày càng ít đi mà kết quả vẫn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phải chỉ ra quân...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.